Cho con bú khi mang thai có an toàn?

Nếu mẹ không có tiền sử sảy thai, sinh non thì vẫn có thể cho con bú

Cho con bú càng lâu, mẹ càng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh có an toàn cho bé?

Tầm quan trọng của việc cho con bú sữa mẹ

Phụ nữ đang cho con bú cần bổ sung đủ 5 dưỡng chất này

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Khi phụ nữ phát hiện mình mang thai trong khi vẫn cho con bú họ thường tự hỏi liệu việc cho con bú có ảnh hưởng đến thai nhi không và liệu họ còn tạo ra đủ sữa cho con bú hay không? Câu trả lời là cho con bú trong khi mang thai thường an toàn cho cả bạn, thai nhi và em bé, việc mang thai không ảnh hưởng đến chất lượng sữa người mẹ tiết ra. 

Cho con bú khi mang thai có thể kích hoạt các cơn co tử cung, nhưng điều này thường không liên quan đến sảy thai hoặc chuyển dạ sớm. Cho con bú có thể giải phóng oxytoxin, có thể kích hoạt các cơn co thắt nhưng lượng hormone tiết ra rất thấp không thể khiến cổ tử cung mở ra.

Theo các bác sỹ, việc nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang bầu về cơ bản là an toàn, nhưng vẫn có một số trường hợp như phụ nữ có nguy cơ sảy thai hoặc sinh non thì không nên cho con bú hoặc quan hệ tình dục.

Khi phát hiện có thai mà vẫn đang cho con bú, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ nếu muốn tiếp tục cho con bú. Tuy nhiên, khi cho con bú bạn cần chú ý bổ sung đủ dinh dưỡng để có thể nuôi dưỡng cả hai em bé - thai nhi trong bụng và trẻ đang bú.

Cho con bú khi mang thai cũng có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi và nhanh đói. Do đó, bạn nên tự chăm sóc bản thân mình bằng cách nghỉ ngơi thật nhiều và ăn nhiều thức ăn nhẹ giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng nên nhờ chồng hoặc người thân trong gia đình giúp đỡ việc nhà. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị