Thường xuyên bị chuột rút chân khi ngủ phải làm sao?

Nguyên nhân nào gây chuột rút vào ban đêm?

Những nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút chân ban đêm

Dễ bị chuột rút chân phải làm sao?

Chuột rút chân vào ban đêm - Nguyên nhân vì đâu?

Chuột rút và tê đầu ngón tay có phải biến chứng của đái tháo đường không?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Gần 40% người lớn tuổi bị chứng chuột rút vào ban đêm, dẫn đến rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các triệu chứng đau về đêm bao gồm: Co thắt dữ đội của cơ bắp chân, thường kéo dài vào giây hoặc vài phút. Tuy nhiên, các triệu chứng đau sau chuột rút có thể kéo dài cả ngày hoặc vài ngày.

Nguyên nhân thường xuyên bị chuột rút vào ban đêm như:

- Do mắc một số bệnh về xương như: Bàn chân phẳng, hội chứng hypermobility (hội chứng người dẻo).

- Mắc các bệnh thần kinh chẳng hạn như Parkinson. Và do mắc các bệnh lý khác bao gồm bệnh đái tháo đường, tuyến giáp cũng có thể là những yếu tố khiến bạn bị chuột rút khi ngủ.

- Do thiếu vitamin và khoáng chất: Tình trạng thiếu nước, chất khoáng trong cơ thể như calci, magne, kali...

- Chuột rút cũng có thể xảy ra ở những người cao tuổi đang dùng một số thuốc điều trị bệnh mạn tính nào đó (thuốc lợi tiểu, thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc dạ dày…).

Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên tránh nằm lâu ở một tư thế. Trước khi đi ngủ, nên tập thể dục đơn giản để làm căng cơ chân. Nếu bị chuột rút nặng, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ về việc dùng thuốc. Bác sỹ có thể chỉ định sử dụng quinine. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này, bạn nên cẩn trọng, vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm như nhịp tim bất thường và dị ứng nghiêm trọng.

Ngoài dùng thuốc, bạn có thể sử dụng vitamin B phức hợp chứa 30mg vitamin B6 3lần/ngày, cùng với 800IU vitamin E vào ban đêm để cải thiện tình bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Lê Tuyết H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị