Co giật chân, tay có phải do huyết khối tĩnh mạch sâu?

Co giật chân khiến bạn khó ngủ vào ban đêm

Ai có nguy cơ cao xuất hiện cục máu đông?

6 cách đơn giản đối phó với huyết khối tĩnh mạch sâu

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch có thể gây tàn tật

Thực hư thuốc tránh thai kết hợp gây thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch

Bác sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia Y tế của tờ Dailymail, trả lời

Chào bạn!

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) còn được gọi là cục máu đông ở chân có thể ảnh hưởng đến 1/1000 người ở Anh mỗi năm. Ngồi cố định ở một vị trí trong thời gian dài có thể làm chậm quá trình vận chuyển máu từ chân đến tim. Điều này là do máu được vận chuyển qua các tĩnh mạch khi cơ chân chuyển động. Nếu chân bạn không di chuyển, quá trình lưu thông máu ở chân sẽ chậm lại và một cục máu đông có thể được hình thành ở trong các tĩnh mạch chân. Điều đáng lo ngại là một phần của cục máu đông có thể vỡ ra và di chuyển đến các khu vực khác của cơ thể bao gồm cả tim và phổi gây thuyên tắc mạch phổi và làm tăng nguy cơ tử vong. 

Bạn có nhiều khả năng bị DVT nếu bị mất nước hoặc phải nằm nhiều khi phẫu thuật, ngồi nhiều trong chuyến bay dài hoặc do một số bệnh lý như ung thư, rối loạn đông máu... Nếu bị huyết khối tĩnh mạch sâu, bệnh nhân sẽ được kê toa thuốc làm loãng máu hoặc vớ áp lực để ngăn ngừa cục máu đông. Ngoài ra, duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng sẽ làm giảm nguy cơ bị DVT vì tình trạng này có liên quan đến béo phì. Nếu không có thời gian tập thể dục bạn có thể thường xuyên cử động chân để giảm nguy cơ bị cục máu động. 

DVT và co giật chân tay vào ban đêm thường không liên quan. Thêm vào đó, những người làm nghề lái xe đường dài như chồng bạn ít có nguy cơ bị DVT vì trong khi lái xe chân và bàn chân vẫn cử động. Co giật lặp đi lặp lại ở chân và tay được gọi là rối loạn vận động chân tay định kỳ (PLMD) và thường liên quan đến hội chứng chân không yên. Hội chứng này có thể được kích hoạt bởi thói quen uống rượu, lười vận động, thiếu chất dinh dưỡng, căng thẳng và sử thuốc điều trị tăng huyết áp. 

Để giảm co giật tay chân do PLMD, bạn nên massage chân hoặc ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị