Có nên dùng gel giảm đau khi mọc răng cho bé?

Trẻ thường quấy khóc khi mọc răng

Những cách giảm đau tự nhiên khi mọc răng khôn

10 biện pháp giúp giảm đau khi mọc răng khôn

Thứ tự mọc răng của trẻ: Mẹ cần biết để khỏi thấp thỏm đợi chờ

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com trả lời:

Chào bạn!

Khi mọc răng, bé thường bị sốt và đau. Khi đó, cha mẹ thường tìm mọi cách để giúp con bớt đau và khó chịu. Tuy nhiên, cha mẹ hãy cẩn trọng khi chọn các biện pháp giảm đau cho bé, vì một số sản phẩm được quảng cáo có khả năng giảm đau  như gel benzocaine hoặc lidocaine có thể không an toàn.

Các loại gel benzocaine và lidocaine có thể giảm đau nhưng nó cũng có thể gây nhiều rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí là tử vong. Hoạt chất benzocaine và  lidocaine  trong các loại gel giảm đau có tác dụng gây tê tại chỗ và khiến trẻ không còn cảm giác đau nhức ở vùng lợi. Đây là thuốc không cần kê đơn nên được bán rộng rãi.

Tuy nhiên, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, sử dụng 2 loại  kem bôi giảm đau này có thể gây ra tình trạng Methemoglobinemia (dù tình trạng này rất hiếm gặp). Đây là một rối loạn máu xảy ra khi quá ít oxy được chuyển đến các tế bào của cơ thể. 

Do việc sử dụng gel giảm đau khi mọc răng có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe, do vậy bạn nên đặc biệt thận trọng khi sử dụng cho trẻ, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Ngay cả khi trẻ đã dùng lần đầu không có triệu chứng đặc biệt thì bố mẹ cũng không nên chủ quan vì rất có thể nó sẽ xuất hiện ở những lần sau.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị