Có nên dùng ginkgo để giảm đau đầu khi bị động kinh?

Người bệnh động kinh cần cẩn trọng khi sử dụng sản phẩm có chứa ginkgo

Chiết xuất ginkgo biloba có thể giúp cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân đột quỵ

Tác dụng phụ của ginkgo bibola

10 huyền thoại về bệnh động kinh bạn nên ngừng tin

Bạn có biết cách giúp đỡ người lên cơn co giật?

Ginkgo bibola còn gọi là bạch quả được biết đến với nhiều công dụng đối với sức khỏe như: Cải thiện trí nhớ, cải thiện lưu thông máu, giảm đau, hỗ trợ điều trị đau nửa đầu... Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại thảo dược này. 

Theo thông tin từ Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ được đăng trên Tạp chí Natural Products, cho thấy: "Thuốc có chứa thành phần thảo dược ginkgo có thể làm tăng cơn động kinh ở những người bị động kinh. Do vậy cần hạn chế sử dụng ginkgo cho người bị co giật, động kinh vì ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ginkgo có thể làm tăng nguy cơ co giật ở ngưởi bị động kinh và làm giảm hiệu quả của thuốc chống động kinh".

Không chỉ có các loại thuốc chứa ginkgo mà việc sử dụng hạt gingkgo thô hoặc uống trà từ lá cây ginkgo cũng có tác hại tương tự. Nguyên nhân là do hoạt chất ginkgotoxin trong ginkgo. Các nhà khoa học đã tìm thấy 10 báo cáo chỉ ra rằng những bệnh nhân bị động kinh sử dụng sản phẩm ginkgo sẽ phải đối mặt với nguy cơ co giật cao hơn. Họ phát hiện ra rằng ginkgotoxin có thể làm thay đổi tín hiệu dẫn truyền thần kinh và có thể gây ra động kinh. Một số bằng chứng khác cũng cho thấy ginkgo cũng có thể tương tác với thuốc chống động kinh và làm giảm hiệu quả của chúng.

Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn rằng loại thảo dược này là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các cơn động kinh trong các trường hợp được báo cáo, tuy nhiên nếu muốn sử dụng ginkgo bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị cho con để tránh sự tương tác thuốc không mong muốn. 

Thanh Tú H+ (Theo acs.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị