Nên chữa đái tháo đường type 2 bằng Đông y hay Tây y?

Đái tháo đường là bệnh mạn tính mà bạn cần xác định phải chung sống cả đời

Hé lộ các cách điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu đơn giản nhất

Người bệnh đái tháo đường đi tiểu đêm nhiều có cần uống thuốc không?

Đái tháo đường type 2, creatinine 41mmol/L đã bị biến chứng thận chưa?

Chỉ ăn kiêng, tập thể dục có bỏ được thuốc đái tháo đường không?

Trên thực tế, tùy thuộc vào cơ địa của từng người và mức độ bệnh mà phương pháp trị đái tháo đường bằng Đông y hay Tây y có thể phát huy tác dụng khác nhau. Dưới đây là ưu, nhược điểm của từng phương pháp:

Điều trị đái tháo đường bằng Tây y

Các loại thuốc Tây y được dùng để điều trị đái tháo đường chủ yếu nhắm tới mục tiêu giảm đường huyết và HbA1C (chỉ số HbA1C đặc trưng cho mức đường huyết trung bình trong 3 tháng). Tùy theo tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người mà đơn thuốc được kê cũng khác nhau.

Người bệnh đái tháo đường type 1 sẽ bắt buộc phải tiêm insulin hàng ngày để chuyển hóa đường. Trong khi đó, người bệnh đái tháo đường type 2 có thể dùng một số loại thuốc dạng uống. Các thuốc uống dùng trong điều trị đái tháo đường type 2 rất đa dạng về cơ chế tác dụng, bao gồm các nhóm chính sau:

- Nhóm Sulfonylurea: Kích thích tụy sản sinh insulin.

- Nhóm Biguanid: Giảm sản xuất đường tại gan (giảm tân tạo đường).

- Nhóm thuốc ức chế men Alpha-glucosidase: Làm chậm hấp thu đường từ thức ăn.

- Nhóm Thiazolidinedione: Làm tăng độ nhạy với insulin của cơ thể.

- Meglitinides: Kích thích tuyến tụy giải phóng insulin sau bữa ăn.

- Nhóm thuốc ức chế DPP4: Ức chế hoạt động của men DiPeptidyl Peptidase 4, giúp giảm đường huyết sau ăn.

- Nhóm thuốc ức chế SGLT-2: Ức chế kênh đồng vận chuyển natri - glucose, giúp tăng thải trừ đường ra ngoài cơ thể qua nước tiểu.

Ưu điểm:

Dùng thuốc Tây y là cần thiết để kiểm soát đường huyết

Ưu điểm rõ ràng nhất khi điều trị đái tháo đường bằng Tây y là cho hiệu quả giảm đường huyết nhanh chóng. Người bệnh có thể thấy chỉ số đường huyết giảm rõ rệt sau vài ngày sử dụng.

Hiện nay, một số thuốc Tây y thế hệ mới được cải tiến về thời gian tác dụng. Người bệnh có thể chỉ cần uống 1 lần/ngày nhưng hiệu quả có thể kéo dài suốt 24 giờ. Điều này giúp người bệnh hạn chế quên liều thuốc, nâng cao hiệu quả điều trị.

Bên cạnh đó, một số thuốc thuộc nhóm SGLT-2 (dapagliflozin, canagliflozin) hay nhóm DPP-4 (sitagliptin) còn cho thấy lợi ích rõ ràng trong việc giảm nguy cơ biến chứng tim mạch - một trong những biến chứng nguy hiểm, lấy đi tính mạng của gần 70% người bệnh đái tháo đường.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, điều trị đái tháo đường bằng Tây y cũng tồn tại một số rắc rối cho người bệnh như:

- Việc sử dụng thuốc Tây y bắt buộc phải theo liệu trình và chỉ định của bác sỹ, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc và cũng không tự ý ngưng dùng thuốc. Vì vậy, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra định kỳ để được chỉ định loại thuốc phù hợp.

- Một số thuốc khi được dùng không thích hợp (ví dụ như dùng liều quá cao hoặc người bệnh bỏ bữa ăn) có thể gây ra trạng thái hạ đường huyết - nghĩa là đường huyết hạ xuống dưới 3,9mmol/L, có thể dẫn đến mất ý thức và hôn mê. Nguy cơ hạ đường huyết tăng cao khi người bệnh sử dụng nhóm thuốc Sulfonylurea hoặc thuốc tiêm insulin.

- Hầu hết thuốc đái tháo đường dạng uống đều có thể gây rối loạn tiêu hóa với biểu hiện là đầy bụng, tiêu chảy. Tuy nhiên, đây là tác dụng phụ không quá nguy hiểm và sẽ tự hết khi người bệnh đã quen với việc sử dụng thuốc.

- Có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.

- Có thể có nguy cơ dị ứng thuốc với biểu hiện là ban mẩn ngứa trên da, sưng mắt và mặt.

Trị đái tháo đường bằng Đông y

Phương pháp Đông y trị đái tháo đường cũng có những ưu, nhược điểm riêng 

Bên cạnh phương pháp trị đái tháo đường bằng Tây y, phương pháp Đông y cũng được khá nhiều người quan tâm và lựa chọn. Với sự kết hợp từ các vị thuốc Nam như hoài sơn, mạch môn, câu kỷ tử, nhàu... người bệnh có thể ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường hiệu quả hơn.

Ưu điểm:

- Phương pháp Đông y luôn vận dụng các nguyên liệu tự nhiên, lành tính, có thể kết hợp cùng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, khí công, dưỡng sinh… nên khá an toàn cho người bệnh, hầu hết không gây ra các phản ứng phụ.

- Cây thuốc trị đái tháo đường thường dễ kiếm, dễ dùng, không quá tốn kém. Các cây thuốc Nam có thể giúp giảm thiểu những triệu chứng của bệnh đái tháo đường (tê bì tay chân, mờ mắt, tiểu nhiều, khát nước, mệt mỏi…) trong khi vẫn đảm bảo chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể, ít gây hại gan, thận.

- Hiện nay, nhiều cây thuốc Nam trị đái tháo đường đã được bào chế thành dạng viên nén, thực phẩm bảo vệ sức khỏe rất tiện lợi, dễ sử dụng.

Nhược điểm:

Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng Đông y khi trị đái tháo đường type 2 là thường phải mất thời gian dài người bệnh mới bắt đầu thấy sự cải thiện. Thêm nữa, nếu bạn dùng theo phương pháp truyền thống như hãm, sắc, các hoạt chất trong cây thuốc sẽ khó đảm bảo về hàm lượng, làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Thuốc Đông y có thể dùng đơn độc khi người bệnh ở giai đoạn mới mắc, chỉ số đường huyết gần với mức bình thường. Tuy nhiên, khi tình trạng đái tháo đường tiến triển nặng hơn, người bệnh vẫn cần phải kết hợp với thuốc Tây y để kiếm soát chỉ số đường huyết.

Vậy điều trị đái tháo đường type 2 thế nào cho hiệu quả?

Nhìn chung, tùy thuộc vào mức độ bệnh, đặc điểm sinh hoạt của mỗi người bệnh mà các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn phương pháp điều trị đái tháo đường phù hợp, có thể là chỉ dùng thuốc Tây y, thuốc Đông y hay kết hợp cả 2 phương pháp để tăng tác dụng hạ đường huyết, giảm các tác dụng phụ, giảm chi phí điều trị…

Nếu như thuốc Tây y được chỉ định từ phía bác sỹ thì thuốc Đông y lại thường được người bệnh tự tìm hiểu, tự sử dụng rất nhiều. Ngoài việc cần phải lựa chọn cơ sở Đông y uy tín hoặc các loại thuốc Nam có nguồn gốc rõ ràng, người bệnh cũng cần để tâm đến tính phù hợp với giai đoạn bệnh cụ thể của bản thân.

Ví dụ, đối với người bệnh đái tháo đường type 2 mới mắc hoặc đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường, bạn nên lựa chọn các loại thuốc Nam có đặc tính giảm đề kháng insulin mạnh như lá xoài, lá neem, hoàng bá….

Còn đối với người bệnh đã mắc lâu năm hoặc đã có các các dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường như tê bì chân tay, nóng rát da, khô ngứa da, vết thương lâu lành, tiểu đêm, mờ mắt… bạn sẽ cần lựa chọn các thảo dược có tính tác động toàn diện hơn. Các thảo dược cần đảm bảo vừa ổn định đường huyết, vừa cải thiện được biến chứng. Bạn có thể lựa chọn những loại tiêu biểu nhất như câu kỷ tử, hoài sơn, nhàu, mạch môn.

Tuy nhiên, cho dù có trị đái tháo đường type 2 theo phương pháp nào đi nữa, người bệnh cũng không được quên việc ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị