Đau tai khi đi máy bay phải làm sao?

Nhiều người đi máy bay thường có bị ù tai, đau tai

Làm gì khi bị đau tai, có tiếng kêu trong tai?

Đau tai khi đi máy bay, có nên bịt mũi thổi hơi?

Sốt, nuốt nước bọt đau tai trái là bệnh gì?

Ù tai sau sinh có nguy hiểm?

Chào bạn!

Đau tai khi đi máy bay xảy ra khi có sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và ngoài tai. Lúc này, ống Eustachian chạy từ tai giữa đến sau mũi đóng lại hoặc bị chèn ép khiến cho áp suất trong tai giữa không được cân bằng. Không khí đã hình thành bên trong tai được hấp thụ, hút và kéo căng màng nhĩ vào trong, gây ra hiện tượng ù hoặc đau tai. Nếu ống Eustachian không mở ra mà tiếp tục bị đóng lại, chất lỏng sẽ thấm vào bên trong qua lớp màng để lấp đầy khoảng trống, khiến chúng ta bị chóng mặt và mất thính giác. 

Đau tai, ù tai có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai, với các triệu chứng như khó chịu hoặc đau trong tai; Thấy ù hoặc tắc trong tai; Khó nghe; Chóng mặt; Chảy máu tai. Nếu chứng đau tai nặng hay kéo dài, bạn có thể bị các biến chứng đau tai giữa hoặc điếc.

Để giảm đau tai khi đi máy bay, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

- Làm thông tai lúc cất cánh và hạ cánh bằng cách nuốt hơi nhẹ nhàng. Làm vài lần trong khi máy bay cất cánh và hạ cánh để cân bằng áp lực giữa tai và môi trường.

- Dùng nút lỗ tai có đầu lọc (có thể mua ở các hiệu thuốc) để làm cân bằng từ từ áp lực lên màng nhĩ khi cất cánh và hạ cánh. Thường xuyên uống nước để tránh thiếu nước. Tránh dùng rượu và cà phê bởi chúng làm chứng đau tai nặng lên. Nếu bạn vừa phẫu thuật tai, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi đi máy bay.

- Nếu tai vẫn đau sau khi máy bay đã hạ cánh một vài giờ bạn cần đến khám và điều trị ở chuyên khoa tai mũi họng. Điều trị đau tai khi đi máy bay chủ yếu làm nhẹ triệu chứng. Thuốc có thể dùng là thuốc xịt làm giảm sung huyết mũi, thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau, kháng sinh có thể phòng viêm tai nếu chấn thương khí áp nặng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ThS.BS Nguyễn Trương Khương - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện FV TP.HCM

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị