Đau thắt lưng là bị làm sao?

Đau lưng, đau vùng thắt lưng là một trong những triệu chứng đau phổ biến dễ xảy ra nhất (ảnh minh họa)

Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm cần làm gì?

Đau thắt lưng do thoái hóa cột sống có triệu chứng như thế nào?

Làm thế nào để cải thiện thắt lưng đau sau khi nhấc vật nặng?

Giải pháp tránh đau thắt lưng hay thoát vị đĩa đệm

Hỏi: Dạ chào chuyên gia. Cháu năm nay được 21 tuổi ạ. Khoảng 2 tháng nay cháu hay bị đau thắt lưng ạ, mỗi khi nằm xuống là đau ở thắt lưng rất khó chịu phải đổi tư thế khoảng 1 lúc thì hết ạ, mỗi khi cháu cúi người gội đầu hay rửa chén thì lúc đứng thẳng lại đau phai khom khom người xíu mới hết ạ. Cơn đau làm cháu bị stress lo âu ạ. Chụp X-quang thì người ta nói là xương bình thường. Vậy cháu bị làm sao? Mong chuyên gia tư vấn giúp cháu ạ. (Nguyễn Ngọc Tuyên -  [email protected])
Trả lời:
Chào bạn!
Đau lưng trong khi nằm là một trong những triệu chứng đau phổ biến dễ xảy ra nhất. Đối tượng bị đau có thể là người già, người trẻ, nam giới hoặc phụ nữ… 
Tình trạng đau ở cột sống thắt lưng khi nằm có thể do người bệnh nằm sai tư thế, nằm lâu một bên hoặc nằm nhiều trong một khoảng thời gian kéo dài. Tuy nhiên có những trường hợp đau đặc biệt như đau lưng khi nằm ngửa thì chủ yếu là xảy ra do tình trạng bệnh lý của cơ thể.
Do bị mỏi cơ, căng cơ vùng cột sống thắt lưng: Tình trạng mỏi cơ vùng thắt lưng hoặc giãn dây chằng, căng cơ cũng sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy đau khi nằm ngủ. Cơn đau xuất hiện mỗi khi nằm xuống giường cho dù người bệnh có nằm ngửa hay nằm nghiêng. Biểu hiện đau thường kèm theo một số trường hợp tê bì chân tay, nóng ran và ê buốt vùng cột sống lưng khiến bệnh nhân khó ngủ, mệt mỏi.
Đau thắt lưng cũng có thể do các vấn đề về cột sống (ảnh minh họa)
Đau lưng khi nằm ngửa do thoái hóa cột sống lưng: Với những trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa cột sống lưng những cơn đau lưng khi nằm ngửa hoặc nằm nhiều bị đau lưng thường xảy ra âm ỉ, mạn tính. Cơn đau tập trung chủ yếu ở vùng thắt lưng, cổ và gáy. Cảm giác khó chịu có thể khiến bạn ăn không thấy ngon miệng, sức khỏe suy giảm và các hoạt động thường ngày gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân gây đau là do các đốt sống bị lệch ra ngoài chèn vào các dây thần kinh gây ra các cơn đau và tổn thương ở vùng cột sống xung quanh.
Với những bệnh nhân có vấn đề về cột sống, mỗi khi nằm đều cảm thấy đau thì cần tìm ra những cách riêng để hạn chế những cơn đau xuất hiện hoặc ít nhất là giảm mức độ đau xuống thấp nhất. Để làm được điều này người bệnh cần phải:
- Thay đổi tư thế nằm liên tục trong khi ngủ hoặc những lúc nằm nghỉ ngơi.
- Nếu như bạn nằm đệm bị đau lưng, thì không nên nằm trên đệm cao su có độ đàn hồi lớn, mà nên sử dụng những loại đệm cứng để tránh các tổn thương đến cột sống trong khi ngủ.
- Không làm các công việc nặng nhọc để hạn chế những ảnh hưởng đến cột sống.
- Tăng cường bổ sung canxi và các chất cần thiết cho sự hoạt động của xương.
Ngoài thực hiện các cách giảm đau phía trên, bạn nên bổ sung dưỡng chất cho cột sống bằng cách sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương hàng ngày. TPBVSK Cốt Thoái Vương có thành phần chính là dầu vẹm xanh (một loại sò lưỡi xanh sống ở biển) có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, tác dụng tốt trong phòng, chống các bệnh viêm, thoái hóa và tốt cho tim mạch. Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp với các thành phần khác như: Thiên niên kiện có tác dụng trừ phong thấp, mạnh gân xương. Thiên niên kiện được dùng chữa nhức mỏi xương khớp hoặc co quắp, tê bại; Nhũ hương giúp hoạt huyết hóa ứ, giảm phù, chỉ thống, kháng viêm chủ trị các chứng đau do viêm sưng; Các vitamin B (B1, B2) và Vitamin K giúp giảm đau và bảo vệ duy trì cho xương chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng đề kháng của cơ thể; Glycin, một acid amin có tác dụng ức chế các dẫn truyền quá mức ở thần kinh tủy sống, giúp giảm đau, giảm mất năng lượng tế bào đốt sống và đĩa đệm. Do vậy, TPBVSK Cốt Thoái Vương là công thức giúp giảm đau lưng mà bạn có thể tìm hiểu và sử dụng.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương - Hỗ trợ làm giảm đau nhức, giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa viêm xương khớp
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
TPBVSK Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là Người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 00030/2019/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng