Dùng thuốc đái tháo đường lâu ngày có ảnh hưởng đến gan, thận không?

Nhiều người lo lắng thường xuyên dùng thuốc Tây có thể gây hại cho gan, thận

Thiếu vitamin D góp phần gây đau thần kinh do đái tháo đường?

Bị đái tháo đường, đang tiêm insulin có chuyển sang dùng thuốc được không?

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn lạc, đậu phộng không?

Tổn thương thần kinh do đái tháo đường nguy hiểm thế nào?

Trả lời:

Chào bác,

Thuốc điều trị đái tháo đường thường có 2 loại là thuốc tiêm và thuốc uống. Nếu đang dùng thuốc tiêm thì bác có thể yên tâm sử dụng vì thuốc tiêm hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến gan, thận.

Nếu đang dùng thuốc uống thì bác sẽ cần chú ý hơn vì một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến 2 cơ quan này. Đây cũng là lý do bác nên đi khám thường xuyên, làm xét nghiệm để các bác sỹ có thể phát hiện sớm những thay đổi trong chức năng gan, thận, từ đó có hướng xử trí phù hợp.

Ví dụ, nếu xét nghiệm thấy men gan tăng, bác có thể được bổ sung thuốc bổ gan. Nếu thấy chức năng thận bị ảnh hưởng, bác sỹ cũng có thể xem xét chuyển sang loại thuốc uống khác, hoặc cho bác chuyển sang thuốc tiêm.

Đối với câu hỏi làm thế nào để giảm liều thuốc, câu trả lời còn tùy vào khả năng kiểm soát đường huyết của bác. Khi đường huyết ở trong ngưỡng an toàn (thường là dưới 7mmol/L) và duy trì ít nhất 3 tháng, cộng thêm chỉ số HbA1c (chỉ số phản ánh đường huyết trung bình trong 2 - 3 tháng) đạt được mục tiêu điều trị (dưới 7%), các bác sỹ có thể cân nhắc giảm liều thuốc Tây cho bác.

Kinh nghiệm của nhiều người bệnh đái tháo đường cho thấy, để ổn định đường huyết tốt hơn, giảm chỉ số HbA1c, ngoài chế độ ăn uống và tập thể dục khoa học, sử dụng thêm một số thảo dược thiên nhiên như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá cũng có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Những thảo dược này đều được nghiên cứu trên thực tế về công dụng hạ và ổn định đường huyết, nếu sử dụng kết hợp còn giúp tác động lên toàn bộ chu trình chuyển hóa đường, Từ đó, đường huyết sẽ ổn định bền vững và có thể giảm được liều thuốc Tây. Bác có thể tham khảo và sử dụng thêm.

Chúc bác và gia đình nhiều sức khỏe!

Dược sỹ Yên Hoa

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường

Glutex với thành phần chính từ lá Xoài Ấn Độ, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị