Hệ miễn dịch tốt có giúp phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm?

Tăng cường hệ thống miễn dịch giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả

5 cách tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch

Điểm mặt 9 dấu hiệu dễ nhận thấy của rối loạn hệ miễn dịch

Tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ theo cách tự nhiên

Vì sao lợi khuẩn giúp tăng cường miễn dịch?

Theo tiến sỹ Talia Swartz - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (New York, Mỹ): Một người sẽ dễ bị bệnh khi bị nhiễm virus hoặc mầm bệnh và hệ miễn dịch suy yếu. Một người có hệ miễn dịch yếu có khả năng dễ bị nhiễm bệnh hơn so với người có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thêm vào đó, một số người cũng có khả năng mắc bệnh nhiều hơn khi họ thường xuyên tiếp xúc với virus và vi khuẩn lây bệnh. 

Theo các nhà khoa học, có một số người có hệ miễn dịch tốt hơn so với những người khác, nguyên nhân có thể là do di truyền. Cơ thể một số người có khả năng đặc biệt để tạo ra các kháng thể chống lại virus cúm, cảm lạnh. Ngoài yếu tố di truyền thì thực hiện lối sống lành mạnh cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ngược lại, thực hiện các thói quen không lành mạnh như không ngủ đủ giấc, chế độ ăn uống kém và lười tập thể dục có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. 

Hút thuốc hoặc thậm chí sống với người hút thuốc lá cũng có thể gây tổn thương cấu trúc phổi và khiến bạn dễ mắc bệnh truyền nhiễm hơn. Những người có thói quen không lành mạnh cũng có thể phục hồi chậm hơn sau khi mắc bệnh. 

Để phòng cảm cúm và các bệnh truyền nhiễm khác, bạn nên rửa tay thường xuyên để giữ cho vi khuẩn không xâm nhập vào miệng, mũi và mắt. Bạn cũng nên tiêm phòng cúm hàng năm để ngăn ngừa cúm hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh cúm. Các loại vaccine khác như vaccine phòng bệnh zona được khuyến nghị cho những người từ 50 tuổi trở lên cũng là ý tưởng tốt để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Khả năng đáp ứng của hệ thống miễn dịch của mỗi người thường suy giảm theo tuổi tác. Điều này khiến người già dễ bị nhiễm nhiều bệnh hơn so với thời còn trẻ. Để phòng bệnh, bạn nên thực hiện các biện pháp giúp tăng cường miễn dịch như ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng. 

Gia Hân H+ (Theo New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị