Hở van 2 lá có thể khiến máu chảy ngược trong các buồng tim

Hở van 2 lá có thể dẫn tới nhiều biến chứng như suy tim, rung nhĩ…

Làm sao giảm cảm giác khó chịu khi có cơn đau thắt ngực?

Tim phì đại là gì, có nguy hiểm không và có triệu chứng gì cảnh báo?

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ cứng động mạch ở người bệnh suy tim

Dấu hiệu đau và tê tay bên trái có phải bị thiếu máu cơ tim?

Bác sỹ Keith Roach (người Mỹ) trả lời trên Detroitnews:

Chào bạn!

Van 2 lá là van nối tâm nhĩ trái với tâm thất trái. Van 2 lá có nhiệm vụ ngăn máu chảy ngược vào tâm nhĩ trái, thậm chí vào phổi khi tâm thất trái co bóp. Tuy nhiên, khi bị hở van 2 lá, van tim sẽ làm việc kém hiệu quả, bị rò rỉ và khiến máu có thể chảy ngược vào các buồng tim.

Trong trường hợp hở van 2 lá nhẹ, các triệu chứng hầu như vẫn chưa xuất hiện. Càng hở van nặng, các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, đánh trống ngực… càng xuất hiện nhiều hơn. Nguyên nhân là bởi máu bị chảy ngược vào các buồng tim, khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn để tống đẩy máu đi đúng hướng. Về lâu dài, điều này có thể dẫn tới bệnh suy tim.

Hở van 2 lá nặng cũng có thể khiến máu chảy ngược vào các mạch máu trong phổi. Điều này khiến các mạch máu phổi dần bị tổn thương, gây tăng áp động mạch phổi.

Chưa kể, hở van 2 lá cũng khiến tâm thất trái liên tục đẩy máu đi sai hướng dưới áp lực cao. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến tâm nhĩ trái bị phì đại, gây rung nhĩ. Căn bệnh rối loạn nhịp tim nhanh này có thể gây ra nhiều rắc rối, đặc biệt ở những người đã bị suy tim.

Tóm lại, trên thực tế, hở van 2 lá thường là tình trạng lành tính. Tuy nhiên, một khi trở nặng, bệnh có thể tiến triển nhanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như rung nhĩ, suy tim. Do đó, bạn nên đi khám định kỳ để phát hiện sớm hở van 2 lá. Các bác sỹ có thể phát hiện ra bệnh thông qua tiếng thổi tim, siêu âm tim…

Trong trường hợp bạn đã từng điều trị ung thư, có khả năng đây cũng là một nguyên nhân khác gây triệu chứng khó thở. Do đó, bạn vẫn nên trao đổi lại với bác sỹ về triệu chứng này, cũng như chủ động theo dõi nếu thấy có các triệu chứng mới xuất hiện.

Chúc bạn và cả gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Detroitnews)

Hơn 10 năm đồng hàng cùng người bệnh tim mạch, thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang tự hào là sản phẩm dẫn đầu trong dòng thực phẩm chức năng dành cho bệnh tim mạch về hiệu quả hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch ở người bệnh suy tim, tăng huyết áp, hẹp/hở van tim, tim bẩm sinh.

Năm 2012, Ích Tâm Khang đã được nghiên cứu hiệu quả trên lâm sàng. Năm 2014, kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị