Kháng insulin do hội chứng buồng trứng đa nang phải làm sao?

PCOS khiến người bện tăng cân, béo phì

Các câu hỏi thường gặp về hội chứng buồng trứng đa nang

5 điều cần biết về hội chứng buồng trứng đa nang

Các câu hỏi thường gặp về hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là hội chứng xảy ra khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ, phát triển không bình thường. Nang trứng không phát triển bình thường và việc rụng trứng xảy ra không đúng theo chu kỳ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể và ảnh hưởng đến việc thụ thai. Khi mắc PCOS, người bệnh thường có kinh nguyệt thất thường, mọc lông ở những vị trí bất thường, tăng cân và kháng insulin.  Nếu không được điều trị, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim và đái tháo đường. 

Insulin là một hormone do tuyến tụy sản xuất. Nó giúp các tế bào hấp thụ glucose (đường) trong máu để chuyển hóa thành năng lượng. Cơ thể bạn sẽ tiêu hóa thức ăn có chứa carbohydrate và chuyển hóa thành glucose vào trong máu. Insulin, được sản xuất trong khi bạn ăn, giúp cơ thể duy trì mức glucose trong máu thích hợp bằng cách cho phép glucose hấp thụ từ máu vào trong các tế bào. Quá trình này làm giảm lượng đường trong máu, và các tế bào sử dụng glucose để tạo thành năng lượng.

Kháng insulin xảy ra khi lượng insulin tuyến tụy sản xuất ra không được sử dụng đúng cách. Khi insulin không hoạt động đúng cách, các tế bào cũng không hấp thụ glucose một cách thích hợp, dẫn đến tích tụ đường trong máu. Kháng insulin thường xảy ra ở người bệnh đái tháo đường type 2 hoặc người bị PCOS. 

Để giảm triệu chứng của PCOS và đề kháng insulin, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện điều độ. Nên áp dụng chế độ ăn uống có chỉ số glycemic thấp vì nó không làm tăng mức insulin. Tốt nhất nên hạn chế tinh bột, đường và carbohydrate tinh chế. Tập thể dục cũng rất quan trọng với người bị PCOS vì nó làm giảm glucose trong máu, làm giảm insulin từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị