Lạc nội mạc tử cung có biến mất khi bạn mãn kinh?

Lạc nội mạc tư cung có thể khiến chị em bị đau bụng dữ dội

Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Cắt bỏ buồng trứng và tử cung liệu có chữa khỏi lạc nội mạc?

6 nguy cơ sức khỏe bạn có thể gặp khi bị lạc nội mạc tử cung

5 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Bác sỹ sản khoa Hope Ricciotti và tiến sỹ Toni Golen - Tổng Biên tập của tờ Harvard Women's Health Watch, trả lời: 

Chào bạn!

Trong một số trường hợp, các triệu chứng lạc nội mạc tử cung có thể biến mất khi bạn bước vào độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng như vậy.

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh trong đó các mô bình thường phát triển bên trong tử cung lại phát triển bên ngoài tử cung. Thông thường, nó thường phát triển trên các cơ quan trong khung xương chậu như buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang hoặc ruột. Những mô phát triển không đúng này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường, điều này có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, do chúng phát triển bên ngoài tử cung, máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích lại, gây ra chảy máu bên trong. Điều này có thể gây nhiễm trùng, viêm và hình thành mô sẹo trong tử cung. 

Đối với nhiều phụ nữ, các triệu chứng liên quan đến lạc nội mạc tử cung có thể cải thiện sau mãn kinh, khi kinh nguyệt chấm dứt. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, buồng trứng của bạn vẫn sẽ sản xuất một lượng nhỏ estrogen nên bạn vẫn có thể gặp phải các triệu chứng lạc nội mạc. 

Để điều trị lạc nội mạc nội mạc tử cung, các bác sỹ có thể đề nghị bạn áp dụng các phương pháp điều trị như sử dụng liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật loại bỏ mô sẹo để loại bỏ các triệu chứng. Trong một số trường hợp, người bệnh sẽ phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng. Tuy nhiên, thật không may là biện pháp này không phải lúc nào cũng giúp kiểm soát cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Health.Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị