Làm sao để giảm đau khi bị viêm xương khớp?

Viêm xương khớp là c

Viêm khớp dạng thấp khác viêm xương khớp như thế nào?

Tại sao người mắc bệnh xương khớp nên "kết thân" với nghệ?

5 mẹo ăn uống giúp giảm viêm xương khớp

Đau hông khi di chuyển có phải do viêm xương khớp?

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất và nó thường phổ biến ở người cao tuổi. Khi bị viêm xương khớp các sụn sẽ bị hao mòn dần theo thời gian. Điều này khiến các xương bị cọ xát vào nhau gây sưng khớp, cứng khớp. Viêm xương khớp thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ trong cơ thể, đặc biệt là khớp bàn tay. 

Khi bị viêm xương khớp, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau để giảm viêm xương khớp, chẳng hạn như naproxen hoặc các thuốc chống viêm khác. Để có hiệu quả giảm đau tốt nhất từ thuốc, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về việc kết hợp sử dụng naproxen với các loại gel giảm đau hoặc paracetamol.

Ngoài cách trên, người bệnh cũng có thể được chỉ định thực hiện một số biện pháp thay đổi lối sống để giảm bệnh như:

- Tập thể dục: Nhiều bệnh nhân bị viêm xương khớp không tập thể dục vì sợ khi di chuyển cơn đau sẽ nặng lên. Tuy nhiên, trên thực tế tập thể dục có vai trò quan trọng với người bệnh. Nó không chỉ cải thiện sức mạnh của cơ xương khớp, cải thiện chất lượng của sụn khớp, loãng xương mà còn giúp giảm cân, từ đó giảm áp lực lên khớp. Tập luyện cũng giúp tăng cường độ nhớt của các chất hoạt dịch nằm ở các đầu khớp và giúp bôi trơn các khớp. Khi tập luyện thể dục, bạn không nên chỉ áp dụng một bài tập mà nên đa dạng các bài tập. Nếu có thể, hãy lựa chọn các bài tập thể dục dưới nước. Lưu ý: Không nên tập luyện quá sức vì nó có thể gây tổn thương các khớp.

- Giảm cân: Người bệnh viêm xương khớp nên giảm cân để cải thiện triệu chứng của bệnh. Giảm cân có thể làm giảm áp lực lên đầu gối, hông. Nhiều bằng chứng cho thấy giảm cân có thể giảm viêm xương khớp ở tay vì thừa cân làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể và lầm trầm trọng thêm các triệu chứng đau khớp, sưng khớp. 

Mặc dù có rất ít cơ sở khoa học, nhưng nhiều người lại thấy các triệu chứng viêm xương khớp của mình giảm khi sử dụng sử dụng các chất bổ sung như glucosamine, chondroitin, dầu cá... do vậy bạn có thể thử sử dụng các sản phẩm này trong 2 - 3 tháng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị