Làm sao để giảm đau khi mắc bệnh zona?

Những cơn đau do zona khiến người bệnh mất ăn, mất ngủ

Những thông tin cần biết về bệnh zona

Tác động kép của tiêm phòng thủy đậu: Giảm nguy cơ mắc bệnh Zona ở trẻ em

Làm gì để ngăn ngừa bệnh zona tái phát?

Vì sao tiêm vaccine zona rồi nhưng vẫn mắc bệnh?

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn!

Bệnh zona thần kinh được đặc trưng bởi dấu hiệu mụn nước màu đỏ, hồng gây đau rát hình thành ở dọc các dây thần kinh. Các mụn nước thường xuất hiện tại lưng, thân người, cổ, mặt, mặc dù nó không gây đe dọa tới tính mạng nhưng có thể gây đau và biến chứng. Bệnh zona là bệnh được gây ra bởi virus varicella-zoster. Đây cũng là loại virus gây nên bệnh thủy đậu. Khi bệnh thủy đậu được điều trị khỏi virus không hoàn toàn biến mất mà ẩn nấp trong hệ thần kinh nhiều năm. Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, virus sẽ tái hoạt động và gây nên bệnh zona. 

Virus zona tập trung ở đầu dây thần kinh nên nó có thể gây đau đến những khu vực cụ thể mà dây thần kinh đó kiểm soát. Cơn đau này được gọi là đau thần kinh do zona. Cơn đau thần kinh có thể xuất hiện ngay trước khi có dấu hiệu của bệnh zona. Một số người mắc bệnh zona mô tả họ cảm thấy cơn đau của mình như bị bỏng, đau như khi bị điện giật và cơn đau thường lặp đi lặp lại. 25% những người trên 60 tuổi mắc bệnh zona phải đối mặt với tình trạng đau dây thần kinh sau zona. Cơn đau này thường kéo dài sau khi mụn rộp đã hết và nó có thể kéo dài đến 1 năm. Đau dây thần kinh sau zona có liên quan đến những tổn thương thần kinh do virus zona gây ra. 

Các loại thuốc giảm đau thông thường như paracetamol sẽ không giúp giảm đau do zona. Pregabalin là thuốc thường được sử dụng để điều trị tình trạng đau dây thần kinh. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc này người bệnh có thể gặp một số tác dụng như đau đầu, chóng mặt. Nếu gặp phải các tác dụng phụ khi dùng pregabalin thì bạn có thể thông báo với bác sỹ để được đổi sang các loại thuốc khác như amitriptyline, duloxetine và gabapentin. 

Để giảm đau khi mắc bệnh zona bạn có thể chườm lạnh (lưu ý không chườm đá), mặc quần áo cotton rộng rãi và dùng gạc chuyên dụng để băng vết thương. Điều này có thể ngăn ngừa vùng da bị bệnh chạm vào quần áo. Bôi kem capsaicin (kem chiết xuất từ quả ớt) cũng có thể giúp bệnh nhân bị zona giảm nhanh cơn đau rát.

Mặc dù đã bị bệnh zona nhưng bạn vẫn nên cân nhắc tiêm vaccine phòng zona để ngăn chặn bệnh zona tái phát. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị