Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh thế nào mới an toàn và hiệu quả?

Thiếu vitamin D có thể khiến trẻ bị còi xương

Bổ sung loại vitamin thường bị thiếu vào mùa Đông có thể giúp ngăn ngừa cúm

Bổ sung vitamin D và omega-3 có lợi ích gì không?

Thiếu vitamin D: Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết

Nhỏ thiếu vitamin D, lớn dễ bị trầm cảm?

Bác sỹ Jay Hoecker - Thành viên danh dự của Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, chuyên gia nhi khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, trả lời:

Chào bạn!

Trẻ có cần bổ sung vitamin D hay không phụ thuộc vào việc bạn cho con bú mẹ hay uống sữa công thức và sữa công thức có được bổ sung thêm vitamin D hay không.

Dưới đây là hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ về việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh: 

- Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn hoặc cho con bú một phần (kết hợp bú mẹ với sử dụng sữa công thức) thì hãy cho bé uống 400IU vitamin D mỗi ngày và bắt đầu uống ngay sau khi sinh. Tiếp tục cho bé uống vitamin D cho đến khi cai sữa. Từ lúc này, nên cho bé dùng khoảng 1 lít sữa công thức (có bổ sung vitamin D) mỗi ngày hoặc sữa bò nguyên chất (với các bé sau 12 tháng tuổi).

- Nếu bé đang uống loại sữa công thức có tăng cường vitamin D, nhưng không uống đủ 1 lít, thì bạn vẫn cần bổ sung cho bé 400IU vitamin D dạng nhỏ giọt (dạng lỏng) mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu cho bé uống trong vài ngày đầu sau khi sinh. Tiếp tục cho bé uống vitamin D cho đến khi bé uống được ít nhất 1 lít sữa mỗi ngày.

Khi cho bé uống vitamin D dạng nhỏ giọt, hãy đảm bảo bạn không cho bé uống nhiều hơn lượng được khuyến nghị. Mặc dù sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên, trong sữa mẹ lại không có đủ lượng vitamin D mà bé cần mỗi ngày. Trong khi đó, em bé của bạn cần vitamin D để hấp thụ calci và phospho. Thiếu vitamin D có thể gây ra bệnh còi xương, làm mềm và yếu xương. Bên cạnh việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (một nguồn cung cấp vitamin D quan trọng), sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin này ở trẻ.

Khi bé lớn hơn, bạn có thể bổ sung vitamin D cho bé qua các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, lòng đỏ trứng... Nếu trẻ không nhận đủ 400IU vitamin D mỗi ngày thông qua thực phẩm thì vẫn cần được bổ sung vitamin D với hàm lượng 400IU/ngày.

Nếu thắc mắc về nhu cầu bổ sung vitamin D và sản phẩm bổ sung vitamin D phù hợp cho con, cha mẹ nên tham khảo thêm ý kiến ​​chuyên môn từ bác sỹ

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng