Bị hở van 2 lá nên thay van cơ học hay van sinh học?

Việc lựa chọn thay thế van tim nhân tạo sẽ căn cứ theo nhiều yếu tố: độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh hiện tại...của người bệnh

Hở van 2 lá và 3 lá ¼, nhịp tim nhanh có chữa khỏi hẳn không?

Hở van 2 lá có thể khiến máu chảy ngược trong các buồng tim

Hở van 2 lá 3 lá 3/4, suy tim độ 2 điều trị như thế nào?

Làm sao chung sống với tình trạng hở van 2 lá?

Trả lời:

Chào bạn,

Việc lựa chọn loại van phù hợp đối với từng người bệnh luôn là vấn đề phức tạp mà các bác sỹ cần phải cân nhắc. Van sinh học được cấu tạo từ các mô động vật như bò, lợn, ngựa hoặc từ van của những người hiến tạng, nên người bệnh thay van sinh học thường chỉ cần dùng thuốc kháng đông khoảng 3 tháng, mà không phải sử dụng suốt đời. Nhờ đó sẽ tránh được tác dụng phụ gây xuất huyết của thuốc. Tuy nhiên van sinh học lại có tuổi thọ ngắn hơn van cơ học và chi phí cao hơn van cơ học. Còn van cơ học có tuổi thọ van cao hơn, giá rẻ hơn, tuy nhiên lại phải dùng thuốc chống đông máu suốt đời. Điều này đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ của thuốc.

Vì lẽ đó, việc chọn loại van nào là tối ưu nhất, bác sỹ sẽ cùng bạn thảo luận tùy theo điều kiện tài chính, cũng như căn cứ trên độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh hiện tại...

Dù thay van nào đi chăng nữa, bạn cũng cần biết cách chăm sóc sau phẫu thuật van tim để hồi phục tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của van, sống khỏe mạnh cùng với van tim này. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn trong quá trình chăm sóc sau thay van tim:

- Tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sỹ, tái khám định kỳ và theo dõi chỉ số đông máu (INR).

- Tăng cường chất xơ và trái cây tươi để nâng cao sức khỏe. Nên ăn những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa như: thịt nạc, các sản phẩm sữa ít chất béo, cá (cá hồi, cá ngừ, các loại cá biển), dầu thực vật (dầu ô liu, dầu bắp, dầu đậu nành, dầu vừng, dầu hướng dương).

- Chế độ luyện tập nên bắt đầu bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức như yoga, thiền, đi bộ nhẹ và tăng dần cường độ luyện tập tùy theo thể trạng của cơ thể.

- Sử dụng thêm những thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ các loại thảo dược như Đan Sâm, Hoàng Đằng, Natto... để tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ cho van tim. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và có kết quả nghiên cứu được đăng tải trên truyền thông Quốc tế.

Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, bạn có thể bình luận bên dưới để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

Thân mến!

Dược sỹ Lê Giang

TPBVSK Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng, đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù, đau tim, đau thắt ngực, giảm cholesterol toàn phần trong máu.
Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị