Người già ăn gì trong dịp Tết?

Cân đối các nhóm dinh dưỡng trong bữa ăn để người già đón Tết vui, khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Già lo... suy dinh dưỡng!

Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ trong dịp Tết

Dinh dưỡng 3 năm, quan trọng cả đời!

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất thế giới năm 2014: DASH

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

 Nhu cầu năng lượng của con người giảm dần theo tuổi tác. Tuổi càng cao khả năng tiêu hóa và hấp thu càng giảm. Vì vậy, chế độ ăn của người già phải cân đối 4 nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thu đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch. Vì vậy, bạn cần bổ sung cho bác đầy đủ chất đạm thông qua thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu, lạc, vừng... Nên ưu tiên nhiều đậu, cá, tôm, chỉ bổ sung lượng thịt nạc vừa phải để tránh béo phì, máu nhiễm mỡ, bệnh gout...

Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung cho bác các loại vitamin C, D... và các khoáng chất quan trọng như sắt, calci, kẽm... để tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, việc bổ sung các loại vitamin, khoáng chất này nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đối với tinh bột và chất béo, người già nên ăn ở mức vừa phải, nên ăn nhiều rau xanh, khoai, hoa quả… để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, thay đổi thói quen ăn uống cũng góp phần nâng cao sức khỏe người cao tuổi. Bạn nên khuyến khích bác uống đủ nước, ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kỹ, thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng. Cần hạn chế các chất có hại như nước chè đặc, đồ ngọt, đồ mặn… Quan trọng nhất là bạn phải tạo không khí thoải mái, vui tươi trong bữa ăn và thể hiện sự quan tâm, săn sóc của mình bằng cách chế biến các món ăn người già yêu thích.

Chúc bạn và gia đình đón Tết vui khỏe!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị