Bị tiêu chảy do rotavirus nghiêm trọng thế nào?

Trẻ có thể bị đau bụng, nôn khi bị nhiễm rotavirus

Đã uống vaccine phòng Rota virus liệu có bị bệnh tiêu chảy?

Nên cho bé uống vaccine Rota Việt Nam hay vaccine Rota nhập khẩu?

Sẽ tiêm phòng ngừa tiêu chảy do virus Rota miễn phí

Mùa đông xuân: Đề phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus ở trẻ

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Rotavirus là một nhóm virus có thể gây nôn và tiêu chảy khi chúng lây nhiễm vào ruột non. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nôn và tiêu chảy nặng, thậm chí tử vong ở trẻ nhỏ trên toàn cầu. Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Những trẻ đi nhà trẻ và không được bú mẹ cũng dễ bị tiêu chảy do rotavirus. Thời gian bệnh bùng phát thường bắt đầu từ giữa tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Khi bị nhiễm rotavirus, triệu chứng đầu tiên mà trẻ có thể gặp là sốt, sau đó là nôn và đau bụng. Sau khi hết nôn trẻ sẽ bị tiêu chảy kéo dài từ 3 - 9 ngày. Tiêu chảy do rotavirus có thể khiến trẻ mất nước nghiêm trọng. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất nước do rotavirus chỉ đứng thứ hai sau dịch tả. 

Virusrota cực kỳ dễ lây lan. Khi trẻ cầm nắm đồ chơi hoặc chạm tay vào chỗ có virus rồi đưa lên miệng, virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa của trẻ.

Do vậy, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm rotavirus, bạn có thể sử dụng dung dịch ethanol 70% kết hợp với các chất khử trùng khác để làm bất hoạt rotavirus tồn tại trên các bề mặt. Rotavirus có thể sống trên tay người ít nhất trong 4 giờ, trên bề mặt khô cứng trong 10 ngày và trên các khu vực ẩm ướt trong nhiều tuần.  

Điều may mắn là hiện nay các nhà khoa học đã tìm ra vaccine phòng ngừa bệnh này. Đây là vaccine dạng uống và được dùng cho trẻ nhỏ hơn 4 tháng tuổi. Vaccine này có hiệu quả phòng ngừa 98% các trường hợp tiêu chảy nặng do rotavirus. Tuy nhiên cũng như các vacicne khác, vacicne rota chỉ phòng tiêu chảy do rotavirus mà không phòng được tiêu chảy do những tác nhân khác.

Do vậy, nếu con có triệu chứng tiêu chảy, bạn vẫn nên đưa con đến bệnh viện để thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị