Run tay sau khi uống rượu có đáng lo ngại không?

Run tay có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng thường là không quá nghiêm trọng

Những mẹo vặt giúp cuộc sống của người bệnh Parkinson dễ dàng hơn

Tổng hợp cách luyện tay giảm run hiệu quả

Nhận chẩn đoán bệnh Parkinson ở tuổi 30: Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời

Vì sao run tay giảm khi uống một chút rượu?

Bác sỹ Jennifer Grant trả lời trên Independent.ie:

Chào bạn!

Run được định nghĩa là các chuyển động không chủ ý, nhịp nhàng của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể, thường gặp nhất là run tay, run chân, nhưng cũng có thể xảy ra với thân mình, đầu, lưỡi hoặc dây thanh âm.

Có nhiều cách để phân loại các cơn run, một trong số đó là bằng thời điểm phát sinh cơn run. Các chuyên gia có thể phân biệt cơn run khi vận động hay run khi nghỉ ngơi. Run khi vận động thường phổ biến hơn, xảy ra khi bạn thực hiện các cử động có chủ ý, tự nguyện.

May mắn là tình trạng run tay khá phổ biến. Trên thực tế, run sinh lý là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các cơn run khi vận động. Trong một số trường hợp, run sinh lý có thể xảy ra do cường giáp, đường huyết thấp hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Run tay sau khi uống rượu có nhiều khả năng là run sinh lý

Theo như mô tả của bạn, tình trạng run tay trở nên nghiêm trọng hơn sau khi uống nhiều rượu hoặc cà phê (thức uống chứa nhiều caffeine). Điều này cho thấy khả năng cao tình trạng run tay của bạn là chứng run sinh lý. Nếu đúng như vậy, bạn không cần quá lo lắng vì đây là một dạng run lành tính, có thể tự thuyên giảm (một phần hoặc hoàn toàn) khi các nguyên nhân gây run được khắc phục.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác và có hướng xử trí phù hợp. Các bác sỹ có thể yêu cầu bạn xét nghiệm máu, đánh giá toàn bộ hệ thần kinh để tìm ra các bất thường trong khả năng giữ thăng bằng, bất thường về khả năng ngôn ngữ, tình trạng cứng cơ bắp… nếu có. Điều này sẽ giúp các bác sỹ loại bỏ khả năng run tay là do các vấn đề nghiêm trọng hơn, ví dụ như run vô căn hay bệnh Parkinson.

Run vô căn là một là một dạng rối loạn vận động khá phổ biến, có tính di truyền trong gia đình. Tỷ lệ mắc run vô căn tăng dần theo độ tuổi, do đó người trong độ tuổi trung niên, người cao tuổi có khả năng mắc phải căn bệnh này cao hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, run vô căn sẽ ảnh hưởng tới các chi trên (bàn tay, cánh tay) ở cả 2 bên cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào tình trạng run ở cả 2 bên tay cũng giống nhau.

Do run vô căn là dạng run khi vận động, người bệnh thường nhận thấy cơn run nặng hơn ở bên tay thuận. Run vô căn có thể trở nên rõ ràng hơn khi người bệnh chuẩn bị kết thúc một chuyển động hướng đến mục tiêu cụ thể, ví dụ như khi uống nước từ cốc/ly.

Với bệnh Parkinson, triệu chứng run điển hình là run khi nghỉ ngơi. Theo đó, cơn run thường xảy ra khi người bệnh ở trạng thái nghỉ ngơi, run giảm đi hoặc biến mất khi người bệnh cử động. Cơn run khi nghỉ ngơi có thể nghiêm trọng hơn khi người bệnh thấy căng thẳng, lo lắng, phấn kích… Run do bệnh Parkinson thường ảnh hưởng tới một bên cơ thể, thường bắt đầu từ một bên tay (hoặc đôi khi là một bên chân).

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị