Có nên sử dụng các sản phẩm bổ sung sung chất xơ hàng ngày?

Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ

Bổ sung chất xơ đúng cách cho trẻ bị táo bón

Trẻ bị táo bón: Nên bổ sung chất xơ thế nào và bao nhiêu là đủ?

Vì sao bạn cần bổ sung chất xơ?

Bổ sung chất xơ cho cơ thể giúp ngăn ngừa 11 bệnh thường gặp

Tiến sỹ, bác sỹ Michael Picco - Giáo sư Nội khoa và Tiêu hóa của Mayo Clinic ở Florida, trả lời: 

Chào bạn!

Không có bằng chứng cho thấy việc sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ hàng ngày - như psyllium hoặc methylcellulose có hại cho sức khỏe

Chất xơ có nhiều lợi ích với sức khỏe chúng ta ví dụ như duy trì chức năng bình thường của đường ruột và ngăn ngừa táo bón. Để bổ sung chất xơ cho cơ thể, bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ. Bởi không giống như các sản phẩm bổ sung chất xơ, các loại thực phẩm không chỉ cung cấp chất xơ mà còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể.

Nếu bạn không thể ăn đủ trái cây và rau củ chứa nhiều chất xơ, bạn có thể bổ sung thêm chất xơ thông qua các sản phẩm bổ sung để đảm bảo đủ lượng chất xơ mà cơ thể cần hàng ngày theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng. 

Nếu bạn có vấn đề về đường ruột, chẳng hạn như tiền sử tắc ruột hoặc bệnh Crohn, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của mình. Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ xem sản phẩm bổ sung chất xơ mình đang dùng có tương tác với bất kỳ loại thuốc nào không. 

Một số sản phẩm bổ sung chất xơ có thể làm giảm sự hấp thụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin, carbamazepine... Các sản phẩm bổ sung chất xơ cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, do vậy có thể bạn cần điều chỉnh liều thuốc hoặc insulin nếu đang bị đái tháo đường. 

Nếu bạn có kế hoạch bổ sung chất xơ, bạn hãy bắt đầu với một lượng nhỏ để giảm thiểu tình trạng đầy hơi. Ngoài ra hãy chắc chắn bạn uống nhiều nước mỗi ngày khi đang bổ sung chất xơ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Mayo Clinic là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng