Suy tim độ 3, hẹp mạch vành 70% có đặt stent được không?

Mệt mỏi, khó thở... là các dấu hiệu dễ nhận thấy của suy tim

Hở van 2 lá có thể sử dụng TPCN hỗ trợ điều trị không?

Ho khan có phải biểu hiện của suy tim?

Suy tim độ 2, phù toàn thân điều trị thế nào?

Suy tim: Các “tín hiệu SOS”

Hỏi: Chào bác sỹ. Bố tôi năm nay 78 tuổi. Cách đây 1 năm, bố tôi đi khám và được chẩn đoán là suy tim độ 3. Bố tôi chụp mạch vành cách đây 6 tháng và phát hiện hẹp 70%. Hiện nay, bố tôi có biểu hiện khó thở và hay mệt. Với tình trạng sức khỏe như vậy, bố tôi có nên đặt stent mạch vành không? Xin chuyên gia tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Hà Chinh)
Trả lời:
Chào bạn,
Can thiệp động mạch vành và đặt stent thường được chỉ định khi mạch máu bị hẹp dẫn đến lưu thông máu kém. Tuy nhiên, để tiến hành đặt stent còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như sức khỏe và khả năng chịu đựng của người bệnh. Vì dù là một trong những phương pháp giải quyết tắc hẹp hiệu quả nhưng thủ thuật này cũng có những nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng, phản ứng với thuốc cản quang, tổn thương mạch máu thậm chí suy thận ở người bệnh.
Do vây, việc bố bạn có nên tiến hành đặt stent không thực sự là một câu trả lời khó cho chúng tôi. Tôi nghĩ để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bố, bạn nên đưa bố đi viện kiểm tra và xin ý kiến của bác sỹ điều trực tiếp… Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý chăm sóc sức khỏe của bố, giúp bố có chế độ ăn uống phù hợp để đầy đủ dinh dưỡng và đồng thời tốt cho tim mạch
Hiện tại, bố bạn đang có những dấu hiệu của bệnh suy tim như khó thở, mệt mỏi… vì vậy bạn có thể tham khảo cho bố dùng thực phẩm chức năng kết hợp cùng thuốc điều trị để giúp hỗ trợ làm thông thoáng mạch máu, tăng cường chức năng tim, giảm triệu chứng suy tim và làm chậm tiến trình suy tim. Đây là các sản phẩm kết hợp giữa các thảo dược có tác dụng tốt với bệnh lý tim mạch, vẫn được sử dụng trong các bài thuốc cổ truyền, với các hoạt chất sinh học như ALA giúp quét sạch các gốc tự do trong cơ thể, tăng cường thể trạng và sức đề kháng cho người bệnh. Không ít bệnh nhân đã chia sẻ với chúng tôi về hiệu quả của TPCN trong phương pháp hiệp đồng chăm sóc sức khỏe này. 
Chúc bố bạn sớm bình phục!
Thân.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị