Thiếu máu cơ tim nhẹ, khi nào cần điều trị?

Thay đổi lối sống lành mạnh là biện pháp hỗ trợ điều trị đầu tiên cho người bệnh tim

Đau tức ngực không quá nặng, vẫn nên coi chừng!

Đau thắt ngực ổn định và không ổn định có gì khác biệt?

Làm sao để nhận biết thiếu máu cơ tim thầm lặng?

Thiếu máu cơ tim là gì và có những dạng thiếu máu cơ tim nào?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Thực ra, phải căn cứ vào tình trạng cụ thể của bạn mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Đúng là dựa vào các dấu hiệu lâm sàng, các bác sỹ có thể chẩn đoán bạn mới bị thiếu máu cơ tim nhẹ. Ví dụ như nếu bạn bị đau ngực nhưng chỉ đau nhẹ, thì chỉ cần theo dõi thêm là đủ. Còn khi đã chẩn đoán có thiếu máu cơ tim cục bộ, bao giờ cũng có phương án điều trị chứ không thể chỉ theo dõi không.

Để điều trị thiếu máu cơ tim, nếu bạn chưa thấy đau tức ngực nhiều thì có thể chưa cần tới các loại thuốc giãn vành. Tuy nhiên, ít nhất bạn cũng cần điều trị các yếu tố nguy cơ. Ví dụ như cần phải thăm khám xem bạn có bị tăng huyết áp, đái tháo đường, có bị rối loạn lipid máu hay không?

Nếu có các yếu tố nguy cơ kể trên, bạn có thể trao đổi lại với bác sỹ, xem mình có cần dùng thuốc chống đông máu hay không.

Tốt hơn hết, trong trường hợp của bạn, tôi thấy có lẽ bạn vẫn cần xem xét thêm. Có lẽ bác sỹ chưa cho thuốc tức là tình trạng thiếu máu cơ tim của bạn chưa cần can thiệp. Hiện tại, bạn nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống tốt cho tim mạch; Có lối sống lành mạnh hơn (bỏ thói quen hút thuốc lá, rượu bia nếu có); Tập thể dục đều đặn, vừa sức… để cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn tình trạng thiếu máu cơ tim tiến triển nghiêm trọng hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Đau tức ngực không quá nặng, vẫn nên coi chừng! - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị