Tiểu cầu thấp có phải mắc bệnh sốt xuất huyết?

Giảm tiểu cầu có thể khiến người bệnh bị xuất huyết

8 thông tin cần biết về sốt xuất huyết

8 thông tin cần biết về sốt xuất huyết

Những nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường trú ngụ và cách xử trí

Những biến chứng sốt xuất huyết thường gặp

Tiến sỹ RKSingal - Bệnh viện BLK Super Speciality, New Delhi (Ấn Độ), trả lời: 

Chào bạn!

Sốt xuất huyết là một bệnh do virus trong đó triệu chứng phổ biến nhất là số lượng tiểu cầu thấp. Một người bình thường khỏe mạnh sẽ có số lượng tiểu cầu trong máu là: 150.000 - 450.000 mỗi microlitre máu. Do đó, nếu số lượng tiểu cầu của bạn giảm xuống dưới 150.000 thì điều đó có nghĩa là bạn có số lượng tiểu cầu thấp hơn bình thường. Tình trạng này được gọi là giảm tiểu cầu. 

Sốt xuất huyết có thể được phát hiện thông các xét nghiệm máu như xét nghiệm kháng nguyên (xét nghiệm NS1) và xét nghiệm kháng thể (IgM và IgG huyết thanh). Thời gian thực hiện xét nghiệm có ảnh hưởng đến kết quả. 

Ví dụ nếu xét nghiệm tìm kháng nguyên được thực hiện sau 6 ngày bị sốt thì kết quả có thể là âm tính giả và người bệnh cần phải được làm thêm xét nghiệm kháng thể để phát hiện chính xác bệnh. 

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết, việc điều trị chỉ nhằm mục đích cải thiện số lượng tiểu cầu trong máu của bệnh nhân và chống nhiễm trùng (nếu có) do virus gây ra.

Nếu đang bị sốt xuất huyết thì cách duy nhất để đối phó với tình trạng này theo dõi mức độ tiểu cầu và bổ sung nước để tránh tình trạng mất nước. 

Trong một số trường hợp, người bệnh sốt xuất huyết cũng bị tăng nồng độ hemoglobin. Trong trường hợp này, người bệnh nên đến bệnh viện ngay lập tức vì những người có số lượng tiểu cầu thấp và số lượng hồng cầu tăng cao có nguy cơ cao bị biến chứng suy nội tạng hoặc thậm chí tử vong.

Số lượng tiểu cầu thấp cũng có thể xảy ra khi bị nhiễm các loại virus khác. Việc điều trị trong những trường hợp như vậy sẽ dựa trên nguyên nhân. Do vậy, nếu kết quả xét nghiệm không phải sốt xuất huyết thì bạn của bạn cần làm thêm một số xét nghiệm khác để xác định bệnh nhiễm trùng đang mắc. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

iến sĩ RKSingal, Chuyên gia tư vấn chính & Nội khoa HOD, Bệnh viện chuyên khoa BLK Super, New Delhi .

Sốt xuất huyết là một bệnh do virus  trong đó triệu chứng phổ biến nhất là số lượng tiểu cầu thấp. Một người khỏe mạnh bình thường nên có số lượng tiểu cầu trong phạm vi 150, 000 - 450.000 mỗi microlitre máu. Do đó, nếu số lượng tiểu cầu của bạn giảm xuống dưới 150.000, điều đó có nghĩa là bạn bị số lượng tiểu cầu thấp, được gọi là y tế giảm tiểu cầu. Và liên quan đến sốt xuất huyết, bạn chỉ có thể phát hiện tình trạng này với sự trợ giúp của xét nghiệm máu - xét nghiệm kháng nguyên (xét nghiệm kháng nguyên NS1) và xét nghiệm kháng thể (IgM và Ig G huyết thanh). Để xét nghiệm dương tính, thời gian thử nghiệm là rất quan trọng. Ví dụ, nếu xét nghiệm tìm kháng nguyên được thực hiện sau 6 ngày, kết quả có thể âm tính giả và do đó, có thể cần phải được bổ sung bằng xét nghiệm kháng thể. Dưới đây là thông tin chi tiết về chẩn đoán sốt xuất huyết .

Theo bác sĩ RKSingal, không có lựa chọn điều trị nào có sẵn để chống lại sốt xuất huyết cụ thể. Việc điều trị nhằm mục đích cải thiện số lượng tiểu cầu trong máu của bạn và chống nhiễm trùng, nếu có, do virus gây ra. Nếu bạn đang bị sốt xuất huyết, cách duy nhất để đối phó với nó là theo dõi mức độ tiểu cầu của bạn và giữ cho cơ thể bạn ngậm nước thông qua chất lỏng IV. Trong một số trường hợp, nồng độ hemoglobin cũng tăng lên , điều này cho thấy sự chăm sóc y tế khẩn cấp (hoặc thậm chí nhập viện).

Khi có liên quan đến số lượng tiểu cầu thấp, nó cũng có thể xảy ra trong trường hợp nhiễm virus. Và việc điều trị trong những trường hợp như vậy dựa trên nguyên nhân nhiễm trùng. Và nếu bạn đang ở nhà hoặc dùng thuốc, hãy đảm bảo tăng lượng nước uống. Chìa khóa để phục hồi nhanh là tăng lượng nước và tránh ăn đồ cay, dầu hoặc thực phẩm đóng gói. Để giữ nước, hãy thử súp, nước dừa, nước chanh, ORS hoặc bột bầu và nước ép trái cây. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để phục hồi nhanh chóng khỏi sốt xuất huyết .

Gia Hân H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị