Nguyên nhân nào khiến trẻ bị đau chân sau cảm cúm?

Trẻ nhỏ thường bị viêm cơ lành tính sau khi bị nhiễm virus cảm cúm

Đau bắp chân khi đi lại: Khám ngay, để lâu thành hoại tử!

Những dấu hiệu trẻ bị cúm mùa: Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý

Vì sao trẻ dễ bị mắc cúm mùa?

Video: 5 mẹo phòng ngừa bệnh cảm cúm

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Bất cứ khi nào một đứa trẻ đã biết đi không thể tự đi được thì bạn cũng nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ để được kiểm tra. Điều này giúp đảm bảo bé không gặp bất cứ vấn đề thần kinh nào. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau chân như con bạn đang mắc phải là Acute Benign Myositis (viêm cơ cấp tính lành tính)

Acute (cấp tính): Bệnh thường bắt đầu đột ngột và vừa khởi phát trong thời gian gần đây

- Benign (lành tính): tình trạng này không phải là một vấn đề nguy hiểm

Myositis: Các cơ bắp bị viêm

Viêm cơ cấp tính lành tính thường xảy ra sau khi bạn bị nhiễm virus. Virus phổ biến nhất nhất gây ra chứng viêm cơ cấp tính lành tính là các chủng virus cúm. Viêm cơ thường xảy ra khi trẻ bị cúm. Sau khi các triệu chứng sốt cao, chán ăn do cúm biếm mất thì khoảng 24 - 48 giờ sau trẻ sẽ bắt đầu kêu đau chân, thường là bắp chân và tình trạng đau có thể xảy ra ở cả 2 bên. Sau đó, chúng có thể không chịu đi lại hoặc chỉ đi lại bằng ngón chân. 

Để xác định xem trẻ có bị viêm cơ hay không, bác sỹ có thể thông qua lời kể của người thân và kiểm tra cơ bắp của trẻ. 

Nếu một đứa trẻ bị viêm cơ cấp tính lành tính thì các triệu chứng thường kéo dài trong 3 - 10 ngày và sau đó biến mất hoàn toàn. Các cơ bắp có thể hoạt động bình thường sau khoảng 3 tuần kể từ khi có triệu chứng đau chân đầu tiên. Mặc dù viêm cơ không nguy hiểm nhưng nếu trẻ có các triệu chứng sau thì bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ.

- Bắp chân bị sưng: Nếu chân của bạn bị sưng to hoặc bạn cảm thấy quá trình lưu thông máu đến chân của con bị ảnh hưởng thì bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ để được kiểm tra. 

- Nước tiểu màu sẫm hoặc có màu hơi đỏ, hơi nâu. Nếu có thể, bạn nên làm xét nghiệm nước tiểu để đảm bảo không có myoglobin trong nước tiểu. Myoglobin trong nước tiểu lớn có thể rất nguy hiểm với thận. Để ngăn ngừa các vấn đề về thận, điều quan trọng là bạn nên cho con uống đủ nước. 

Để giảm đau chân cho trẻ khi bị viêm cơ lành tính, bạn có thể cho con tắm muối Epsom và sử dụng thuốc chống viêm. Sau một thời gian, các triệu chứng của viêm cơ sẽ biến mất và bé sẽ đi lại bình thường, do vậy bạn không cần quá lo lắng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green, From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị