Trẻ bị thận đa nang bẩm sinh nên uống sữa gì?

Trẻ bị thận đa nang có thể uống sữa nhưng nên tham khảo ý kiến bác sỹ khi lựa chọn sữa

Đa nang gan thận kích thước lớn có nên phẫu thuật?

Mắc thận đa nang có nguy cơ suy thận không?

Cho trẻ uống sữa gạo có an toàn với sức khỏe?

Nên cho trẻ uống sữa tươi nguyên chất hay sữa tiệt trùng?

Chào bạn!

Theo thông tin từ Quỹ Bệnh Thận quốc gia Mỹ (PKD Foundation): Bệnh thận đa nang là một rối loạn di truyền gây ra nhiều u nang trong thận. Bệnh thận đa nang có thể làm thận phình to. Trong phần lớn các trường hợp, những nang này chỉ xuất hiện ở thận, tuy nhiên, cũng có một số bệnh nhân có các nang dịch ở ngoài thận như nang gan, tụy và cá biệt ở não, tim. 

Nguyên nhân gây bệnh thận đa nang chủ yếu do di truyền gene trội nhiễm sắc thể thường (tổn thương nhánh ngắn của nhiễm sắc thể thứ 16) nhưng cũng có thể là dị tật bẩm sinh. 

Hiện tại không có chế độ ăn uống cụ thể nào được chứng minh là giúp cải thiện bệnh thận đa nang hoặc giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển. Tuy nhiên, bạn nên duy trì cho con chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các dưỡng chất để giúp trẻ có sức khỏe tốt. Cơ thể khỏe mạnh có thể giúp trẻ chống lại tình trạng nhiễm trùng tốt hơn.

Bạn nên hạn chế cho con ăn quá nhiều muối vì ăn nhiều muối có thể khiến tình trạng tăng huyết áp do bệnh thận đa nang trở nên tồi tệ hơn. Nếu con bạn đi tiểu nhiều, bạn nên bổ sung thêm chất lỏng cho con để hạn chế mất nước.

Bạn có thể kiểm tra xem con đã bổ sung đủ chất lỏng chưa bằng cách nhìn màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu đậm màu có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ chưa uống đủ nước. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi cho con uống bất kỳ loại thuốc nào (ngay cả những loại thuốc không cần kê đơn). Hầu hết các loại thuốc đều không ảnh hưởng gì đến trẻ nhưng có một số loại thuốc như thuốc chống viêm không steroid (ví dụ như aspirin và ibuprofen) có thể gây hại cho thận của trẻ bị thận đa nang. 

Những trẻ mắc bệnh thận đa nang nên hạn chế các sản phẩm từ sữa. 1 cốc sữa có thể chứa 8gr proterin, 230mgr phospho, 366mgr kali và 290mgr calci. Calci và phospho là những khoáng chất quan trọng để cấu tạo xương. Khi chức năng thận bình thường, thận có thể giữ hai khoáng chất này cân bằng trong máu và xương. Tuy nhiên, bệnh thận đa nang lại khiến các khoáng chất này trở nên mất cân bằng. Phospho dư thừa không thể được đào thải qua thận và tích tụ trong máu. Lượng phospho trong máu tăng cao có thể làm xương mất calci và gây loãng xương

Do vậy, để lựa chọn sữa cho con bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ điều trị. Thông thường các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn lựa chọn một loại sữa phù hợp với con sau khi xem xét hàm lượng calci, phospho, kali... có trong sữa. Các sản phẩm sữa có chứa chất phụ gia là phosphat hoặc sữa được bổ sung thêm calci không phải là lựa chọn tốt nhất cho trẻ bị thận đa nang. Khi mua sữa cho con, bạn nên đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

phosphate
Gia Hân H+ (Theo Pkdcure.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị