Trẻ ho nhưng không sốt là bệnh gì?

Ho do dị ứng không điều trị đúng có thể dẫn đến viêm phổi

Vì sao trẻ ho cả tháng không khỏi?

Thực hư việc kiêng tanh khi bị ho?

Trẻ bị ho có đờm nên uống thuốc gì?

Ho như thế nào mới phải đưa bé đi bác sỹ?

Chào bạn!

Với những triệu chứng như bạn vừa mô tả có thể con bạn đang mắc bệnh ho do dị ứng thời tiết: Ho thành cơn, nhất là trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy, hay lúc chuyển tư thế. Khác với ho do viêm nhiễm thường là trẻ hay sốt, có thể có đờm đục, đờm xanh, trẻ ho do dị ứng thời tiết thường sẽ có rất nhiều đờm nhưng là đờm trong, không sốt, khi xét nghiệm thì bạch cầu không tăng.

Nguyên nhân khiến trẻ bị ho do dị ứng và ho kéo dài cả tháng không khỏi là do trẻ còn nhỏ, hệ hô hấp còn yếu, sức đề kháng kém là đối tượng dễ phản ứng với điều kiện thời tiết, biểu hiện bằng ho. Ho dị ứng tuy không nguy hiểm, nhưng nếu bạn không biết chăm sóc con đúng cách thì con bạn có thể bị bội nhiễm, dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi... 

Trẻ bị ho do dị ứng thời tiết, cần được điều trị bằng thuốc dị ứng (các loại kháng histamin), thuốc giảm tiết chảy nước mũi, thuốc giảm mẫn cảm kết hợp siro làm dịu ho. Với những trường hợp có nhiều đờm, cần có các biện pháp giúp khạc đờm dễ dàng hơn, ở trẻ nhỏ cần giúp trẻ sổ đờm được dễ dàng hơn bằng một số loại thuốc long đờm, siro long đờm kết hợp vỗ rung long đờm. 

Để phòng bệnh cho trẻ, bạn nên chăm sóc mũi, họng thường xuyên cho trẻ bằng nước muối sinh lý vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Tránh đưa trẻ đến chỗ đông người; Ra đường cần đeo khẩu trang.

Nếu sau ba ngày trẻ vẫn không đỡ ho, bạn cần cho con đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh và cho thuốc phù hợp, không nên tự ý mua thuốc điều trị. Bởi ngoài ho do dị ứng, ho kéo dài ở trẻ còn có thể do nhiều nguyên nhân khác gây nên và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Chúc bạn sức khỏe! 

Bác sỹ Nguyễn Tuyết Xương, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Nhi Trung

Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh ho do dị ứng ở trẻ. Theo đó, bạn hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của trẻ. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn trực tiếp của chuyên gia y tế trước khi quyết định.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị