Trẻ 5 tháng tuổi có nên dùng thuốc chống muỗi, côn trùng chứa DEET không?

Cha mẹ có thể sử dụng thuốc chống muỗi để phòng tránh muỗi đốt cho con

7 bệnh nguy hiểm lây truyền qua muỗi mà bạn cần biết rõ

9 cách đơn giản giúp giảm sưng ngứa do muỗi đốt

13 cách làm dịu vết muỗi đốt không cần dùng hóa chất

Cách đuổi muỗi ra khỏi nhà đơn giản không cần dùng hóa chất

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Khi bị muỗi đốt, da của trẻ có thể bị sưng lên và gây ngứa ngáy, khó chịu. Trường hợp xấu nhất, trẻ có thể mắc nhiều căn bệnh do muỗi gây ra như Zika, viêm não...

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, thuốc chống muỗi và côn trùng có chứa DEET (là tên viết tắt của hợp chất N,N – Diethyl – meta- toluamide) an toàn với trẻ từ hai tháng tuổi trở lên. DEET được biết tới là thành phần chính trong các thuốc chống muỗi và côn trùng. 

DEET không giết chết côn trùng. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn côn trùng hoặc muỗi đến gần. Khi sử dụng thuốc chống muỗi và côn trùng có chứa DEET cho trẻ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Không bao giờ sử dụng sản phẩm có nồng độ DEET hơn 30%. Ở nồng độ trên 30%, DEET có thể độc hại. 

- Các sản phẩm có tỷ lệ DEET cao hơn sẽ giúp bảo vệ chống côn trùng trong thời gian dài hơn. Một sản phẩm chứa DEET 10% sẽ bảo vệ được con bạn trong khoảng hai giờ, sản phẩm chứa DEET từ 21 - 25% có thể bảo vệ con bạn từ 5 - 8 giờ. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tốt nhất nên dùng liều thấp hơn và không nên dùng quá 1 lần mỗi ngày nếu như không thực sự cần thiết. 

- Một số loại thuốc chống muỗi, côn trùng có thể vừa chứa DEET vừa chứa kem chống nắng, tuy nhiên bạn nên tránh xa sản phẩm này. Kem chống nắng nên được bôi đi bôi lại trong suốt cả ngày để có hiệu quả. Tuy nhiên, trẻ em chỉ nên dùng thuốc có chứa DEET một lần mỗi ngày, do vậy bạn nên hạn chế sử dụng sản phẩm này. Tốt nhất, bạn nên bôi kem chống nắng, sau đó xịt hoặc bôi thuốc chống muỗi và côn trùng. Sau đó, bạn có thể bôi kem chống nắng cho con nhiều lần hơn trong ngày nếu cần. 

- Chỉ sử dụng đủ chất chống côn trùng để bao phủ những vùng da có thể bị muỗi đốt. Khi sử dụng bình xịt hãy tránh xa khu vực có chứa đồ ăn và chắc chắn rằng con bạn không hít phải sản phẩm. 

- Không sử dụng chất chống côn trùng chứa DEET trên bàn tay của bé bởi bé có thể dụi mắt hoặc vô tình ngậm tay.

- Sau khi về nhà, hãy rửa sạch làn da của bé bằng xà phòng và nước sạch. Bạn cũng nên thay và giặt quần áo của bé trước khi mặc lại.

Mặc dù thuốc chống muỗi, côn trùng là cách đơn giản để đuổi muỗi, nhưng bạn cũng có thể hạn chế muỗi đốt cho con bằng cách mặc quần áo dài tay cho bé khi đi ra ngoài. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị