Ù tai, nghe không rõ là bệnh gì?

Ù tai có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Những yếu tố làm ù tai càng trở nên nặng hơn

Ù tai: Không xác định đúng nguyên nhân thì làm sao mà khỏi

Điều trị suy giảm thính lực cách nào tốt nhất?

Suy giảm thính lực và cách điều trị hiệu quả

Ths.BS Nguyễn Tiến Hùng – Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Ù tai không phải là bệnh mà là biểu hiện của một số bệnh khác. Ù tai có thể do ảnh hưởng của tuổi già, với những người trên 60 tuổi, sự lão hóa ảnh hưởng tới cơ quan thính giác. Ngoài ra, ù tai còn do chấn thương đầu, rách màng nhĩ; Nhiễm độc do dùng thuốc; Do bệnh về hệ thống mạch máu như phình động mạch, tăng huyết áp; Do các bệnh lý về tai, mũi họng như viêm ống tai ngoài, viêm tai giữa cấp và mạn tính, viêm màng nhĩ... Ngoài ra, ù tai còn có thể do viêm xoang, viêm họng, viêm VA, đặc biệt nguy hiểm là ung thư vòm mũi họng làm tắc vòi nhĩ. 

Đa phần chứng ù tai không gây nguy hại tới người bệnh, tuy nhiên, nó gây ra cảm giác khó chịu, khiến bệnh nhân lo lắng, suy nghĩ nhiều, mất ngủ, gây ra suy nhược cơ thể. Các trường hợp còn lại nếu kèm theo triệu chứng khác như chóng mặt, bệnh lý tai trong, nghe kém, đau đầu, bệnh lý tai giữa thì không nên coi thường mà nên đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt là với những người ù tai kèm nghe kém đột ngột thì phải đi khám ngay. Khám và điều trị càng sớm càng có hiệu quả cao, để muộn có thể dẫn tới điếc không hồi phục.

Các trường hợp bệnh lý như viêm ống tai ngoài, nấm ống tai, nút ráy tai hay viêm tai giữa thì ngoài việc điều trị viêm bác sỹ sẽ làm sạch ống tai; Một số người ù tai do tiếp xúc với tiếng ồn hoặc nghe nhạc qua tai nghe quá to, kéo dài thì nên tránh tiếp xúc với tiếng ồn; Nếu bị tăng huyết áp thì cần dùng thuốc hạ áp theo hướng dẫn của bác sỹ tim mạch; Các trường hợp ù tai do rối loạn vận mạch, thiểu năng tuần hoàn não, cần sử dụng nhóm thuốc làm giãn động mạch tai trong và tăng vận chuyển oxy đến ốc tai. Các trường hợp nặng như u não, u dây thần kinh số VIII, ung thư vòm mũi họng thì phải điều trị theo chuyên khoa sâu, có thể điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị