Uống thuốc kháng sinh và chụp X-quang có ảnh hưởng đến thai nhi?

Uống thuốc kháng sinh trong thời gian ngắn không gây ảnh hưởng đến tinh trùng

Cách phục hồi vệ vi khuẩn đường ruột sau khi uống kháng sinh

Trẻ uống kháng sinh từ nhỏ có thể dễ cáu gắt khi trưởng thành

Chụp X-quang ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Chụp X-quang, hoang mang người bệnh...

BSCKI Võ Thị Tố Uyên - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, cho biết: Thuốc kháng sinh là những hợp chất tổng hợp từ hóa học. Thuốc thường được dùng để tiêu diệt vi sinh vật và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Thuốc kháng sinh có tác dụng giúp cơ thể thoát khỏi một số bệnh lý nhanh chóng. Vì vậy, thuốc kháng sinh thường được sử dụng phổ biến hiện nay khi cơ thể mắc bệnh. Việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh ở người đàn ông, nhưng mức độ ảnh hưởng ra sao và trong bao lâu thì chưa có nghiên cứu rõ ràng.

Khi đưa bất kỳ một loại kháng sinh nào vào cơ thể, thuốc cũng cần thời gian để phát huy tác dụng và đào thải ra ngoài. Thông thường, thuốc kháng sinh có thời gian bán thải ra khỏi cơ thể nhanh. Vì thế, nếu chồng bạn uống thuốc kháng sinh trong thời gian ngắn thì có thể không gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng tinh trùng luôn khỏe mạnh thì các chuyên gia y tế khuyến cao nam giới không nên sử dụng thuốc kháng sinh liều cao liên tục trong vòng 1 tuần. Bên cạnh đó, sau khi dừng uống thuốc kháng sinh từ 1-3 tháng mới nên nghĩ đến việc có con nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến trẻ sau khi ra đời. 

Ngoài việc dùng kháng sinh, chồng bạn cũng đã chụp X-quang. Các nhà khoa học đã chứng minh việc tiếp xúc với tia X  trong thời gian ngắn hoàn toàn an toàn với cơ thể người. Thêm vào đó, nếu tinh hoàn không tiếp xúc trực tiếp với tia X thì việc ảnh hưởng cũng không đáng kể.

Hiện nay không có nghiên cứu nào cho thấy phơi nhiễm phóng xạ tia X mức độ thấp có thể gây dị dạng tinh trùng, thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc sảy thai.

Tuy nhiên, nếu quá lo lắng, tốt nhất bạn nên đi khám thai sớm, khám theo định kỳ để được bác sỹ thăm khám và tư vấn kỹ hơn. 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị