10 cách đuổi muỗi tự nhiên, phòng chống các bệnh lây truyền từ muỗi

Tránh bị muỗi đốt là cách tốt nhất để phòng ngừa sốt xuất huyết, sốt rét…

Ăn gì để đuổi muỗi một cách tự nhiên?

Cách dùng 5 loại tinh dầu đuổi muỗi an toàn và hiệu quả

1001 biện pháp đuổi muỗi an toàn cho gia đình bạn

Cách đuổi muỗi bằng điều hòa nhiệt độ không phải ai cũng biết

Dưới đây là một số biện pháp đuổi muỗi tự nhiên mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Tinh dầu neem

Tinh dầu neem có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus mạnh mẽ. Bên cạnh đó, tinh dầu neem cũng được sử dụng để chống muỗi trong gia đình, tất cả là nhờ mùi hương đặc biệt của chúng. Bạn có thể thể trộn tinh dầu neem với dầu dừa (tỷ lệ 1:1), sau đó thoa hỗn hợp này lên da. Hỗn hợp này có thể giúp đuổi muỗi trong ít nhất 8 giờ.

Tinh dầu khuynh diệp và tinh dầu chanh

Được khuyên dùng bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hỗn hợp tinh dầu khuynh diệp và tinh dầu chanh cũng có công dụng đuổi muỗi hiệu quả. Hoạt chất cineole trong cả hai loại tinh dầu này có khả năng khử trùng, chống côn trùng khi thoa lên da.

Tinh dầu chanh có chứa cineole giúp đuổi muỗi tự nhiên

Long não

Chiết xuất từ ​​cây long não (Cinnamonum camphora) có khả năng đuổi muỗi lâu nhất so với các nguyên liệu tự nhiên khác. Bạn có thể đốt long não trong phòng, đồng thời đóng tất cả cửa sổ, cửa ra vào và đi ra ngoài trong khoảng 15 - 20 phút.

Hương nhu tía

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Parasitology Research, hương nhu tía có công dụng tiêu diệt ấu trùng muỗi và giúp xua đuổi muỗi. Tất cả những gì bạn cần làm là trồng một cây hương nhu tía gần cửa sổ, ngăn không cho muỗi bay vào nhà.

Trồng hương nhu tía trong nhà có thể giúp xua đuổi muỗi

Tỏi

Tỏi có mùi hăng, nồng, hơi khó chịu nhưng đây cũng là lý do khiến muỗi tránh xa loại củ này. Bạn chỉ cần nghiền một ít tỏi và đặt gần cửa sổ để đuổi muỗi, từ đó phòng ngừa các bệnh lây truyền từ muỗi tốt hơn.

Tinh dầu cây chè (tea tree oil)

Mùi hương và đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn của tinh dầu cây chè sẽ giúp đuổi muỗi, ngăn muỗi đốt. Bạn chỉ cần thoa một chút tinh dầu cây chè lên da.

Tinh dầu bạc hà hoặc lá bạc hà

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bintesource Technology, tinh dầu bạc hà và chiết xuất bạc hà là các chất đuổi muỗi hiệu quả. Bạn có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu, thoa lên da hoặc trồng cây bạc hà ở cửa sổ phòng để đuổi muỗi tự nhiên.

Tinh dầu oải hương

Muỗi không thích mùi của tinh dầu oải hương vì chúng khá mạnh. Để ngăn ngừa muỗi đốt, bạn có thể dùng tinh dầu oải hương để tự làm nước xịt phòng, hoặc trộn với các loại kem dưỡng da để thoa lên da.

Tinh dầu sả

Tinh dầu sả có khả năng ngăn ngừa muỗi đốt khá hiệu quả. Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng máy khuếch tán tinh dầu, hoặc xịt tinh dầu sả quanh không gian mình sống.

Trồng một số loại cây trong nhà

Như đã nói ở trên, có rất nhiều loại cây có khả năng đuổi muỗi tự nhiên. Bạn có thể trồng hương nhu tía, bạc hà, cúc vạn thọ, cây chanh, cây neem, sả… để đuổi muỗi, ngăn ngừa muỗi sinh sôi và lây truyền các bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp