10 sự thật chứng minh cơ thể con người là bộ máy hoàn hảo, kỳ diệu

Các cơ quan trong cơ thể con người có "siêu năng lực"

Video: Tròn mắt trước những sự thật khó tin về cơ thể con người

Video: Những sự thật khiến bạn "mắt chữ A miệng chữ O" về cơ thể con người

Những sự thật đáng kinh ngạc về cơ thể con người

Video: 5 bộ phận "vô dụng" nhất trên cơ thể con người

Mọi cơ quan trong cơ thể con người đều có một "siêu năng lực" riêng. 

1. Trái tim

Trái tim tạo ra đủ áp lực để bơm ra máu cao 915cm, cao gần bằng 1 tòa nhà 3 tầng. Trái tim phụ nữ đập nhanh hơn trái tim đàn ông. Mỗi ngày, nó bơm khoảng 7,5 lít máu. Mỗi năm là khoảng 2.649 lít mỗi năm, trong khi kích thước chỉ bằng nắm tay người trưởng thành. 

2. Gan

Cơ quan đa tác dụng nhất là gan. Lá gan thực hiện hơn 100 công việc lớn nhỏ khác nhau. Gan có thể tự phục hồi, tất cả những gì nó cần là 25% mô ban đầu. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng gan lưu trữ tất cả các cảm xúc của con người.

3. Phổi

Phổi rất nhẹ đến nỗi chúng có thể nổi trên mặt nước. Mỗi ngày có khoảng 10.000 lít không khí đi qua phổi của chúng ta. Nếu phổi được mở phẳng, chúng sẽ to như sân tennis. Phổi có các thụ thể vị giác có khả năng phát hiện vị đắng. Phổi đóng vai trò quan trọng khi nói hoặc thậm chí chỉ tạo ra âm thanh.

4. Thận

Chức năng chính của thận là thanh lọc máu từ các chất thải. Mỗi quả thận có ít nhất 1 - 2 triệu bộ lọc nhỏ đặc biệt, được gọi là nephron (đơn vị thận). Chúng ta không cần 2 quả thận, bởi 1 quả có thể làm tốt nhiệm vụ như 2. Nếu một đứa trẻ bẩm sinh chỉ có 1 quả thận, quả thận đó sẽ phát triển đạt trọng lượng như 2 quả kết hợp. 

5. Tuyến thượng thận

Các tuyến thượng thận quyết định việc giải phóng hormone stress adrenaline. Adrenaline truyền tín hiệu đến não về bất kỳ nguy hiểm tiềm tàng nào, và sau đó não giúp cơ thể chúng ta chuẩn bị phản ứng hoặc thoát khỏi nó. Tuyến thượng thận giải phóng một số hormone quan trọng khác, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó có thể tạo ra quá nhiều. Nếu nó sản xuất quá nhiều steroid androgen, dễ dẫn đến hói đầu, râu tóc trên mặt mọc nhiều. 

6. Bàng quang

Sau khi nước tiểu được thận sản xuất, nó sẽ được lưu trữ trong bàng quang. Cơ quan này trông giống như một cái túi rỗng và nó có thể kéo dài rất nhiều. Thể tích nước tiểu mà bàng quang có thể chứa là khoảng 1 lon soda cho đến 1 chai 591ml. Bàng quang trông giống như một quả lê về kích thước và hình dạng.

7. Ruột non

Tên là ruột non vì chiều rộng của nó, nhưng thực sự nó là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể con người. Ruột non dài khoảng 6m và nếu diện tích bề mặt của nó bị xẹp, nó sẽ có kích thước bằng 2 sân tennis. Nó chứa khoảng 1 kg vi khuẩn.

8. Dạ dày

Dạ dày có dung lượng lưu trữ khá lớn và có thể thay đổi thể tích từ 1 lít sang 4 lít. Acid trong dạ dày mạnh đến mức có thể hòa tan không chỉ bữa tối của bạn mà cả một số kim loại. Để bảo vệ bản thân khỏi sự tự tiêu hóa, dạ dày có một vài lớp, mỗi lớp đóng vai trò cực kỳ quan trọng và cứ sau 2 tuần, lớp lót nhỏ bé lại được tái tạo hoàn toàn. Khi bụng đói, độ acid của dịch vị dạ dày cao đến mức có thể hòa tan nhựa tổng hợp. 

9. Não 

Bộ não có lẽ là cơ quan duy nhất trong cơ thể con người vẫn còn bí ẩn với giới khoa học. Nó chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh. Bộ não không có các thụ thể đau, nói cách khác, nó có thể giải thích các tín hiệu đau, nhưng nó không thể cảm thấy đau. Bộ não có bộ nhớ khoảng 100 terabyte khiến nó trở thành "siêu máy tính". Thật không may là chúng ta chỉ sử dụng 1 phần nhỏ khả năng của nó. 

10. Tuyến tụy

Tuyến tụy có đuôi và đầu. Chúng ta có thể sống mà không có tuyến tụy, nhưng cơ quan này đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa với các enzyme mà nó giải phóng. Nó có các thụ thể vị giác có thể phát hiện ra đường, nhưng nó không gửi tín hiệu đến não, giống như vị giác trên lưỡi của bạn. Thay vào đó, nó sử dụng phát hiện này để cân bằng các hormone.

Vân Anh H+ (Theo brightside.me)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp