7 thực phẩm giúp phòng ngừa chuột rút hiệu quả

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội (Ảnh minh họa)

Thường xuyên bị chuột rút chân khi ngủ phải làm sao?

Nguyên nhân khiến bạn hay bị chuột rút, run tay chân không kiểm soát

Làm sao để ngăn ngừa chuột rút khi mang thai?

Những nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút chân ban đêm

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp phòng ngừa chứng chuột rút cơ bắp hiệu quả:

Dưa hấu

Mất nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút cơ bắp. Cơ muốn hoạt động hiệu quả cần được bổ sung nước đầy đủ. Việc thiếu nước gây trở ngại cho việc co cơ. Điều này có thể dẫn đến chuột rút hoặc làm cho triệu chứng chuột rút trở nên trầm trọng hơn.

Dưa hấu chứa hàm lượng nước rất cao. Ngoài ra, loại quả này cũng là nguồn cung cấp magne và kali tốt cho cơ thể. Do đó, dưa hấu trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bạn sau khi tập luyện.

Cá béo

Cá hồi, cá mòi và cá ngừ rất giàu acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA). Hai loại này là acid béo omega-3 đã được chứng minh giúp giảm đau cơ và thậm chí là đau khớp.

Ngoài ra, các loại cá béo còn là nguồn cung cấp vitamin D, một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc giảm chứng chuột rút cơ bắp.

Sữa chua

Sữa chua giàu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là calci, photpho và kali giúp giảm nhanh tình trạng chuột rút. Ngoài ra, sữa chua cũng cung cấp protein, thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và sửa chữa các mô cơ.

Quả bơ

Quả bơ rất giàu kali và magne, là hai khoáng chất hoạt động như chất điện giải trong cơ thể, đóng vai trò duy trì sức khỏe cơ bắp.

Chất điện giải là những chất tích điện mà cơ thể bạn cần để thực hiện các chức năng quan trọng, bao gồm cả sự co cơ. Khi nồng độ các chất điện giải trong cơ thể mất cân bằng, các triệu chứng như chuột rút cơ bắp có thể xuất hiện. Vì vậy, nếu thường xuyên bị chuột rút, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất điện giải như bơ.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây tốt nhất để tăng năng lượng. Chỉ một quả đu đủ chứa 781mg kali, đáp ứng 16% giá trị kali cần thiết hàng ngày của bạn. Khi kết hợp với một loại protein như sữa chua ít chất béo, nó giúp bổ sung chất điện giải và sửa chữa cơ bắp.

Nước dừa

Nước dừa có vị ngọt, bổ dưỡng rất tốt trong việc bù nước và bổ sung lượng điện giải. Đồ uống này cũng giàu khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa tình trạng chuột rút cơ bắp. Ngoài ra, các acid amin như alaninarginine trong nước dừa cũng hỗ trợ phục hồi cơ bắp hiệu quả. 

Nước dưa chua

Những thực phẩm lên men, như kim chi hay dưa chua, thường chứa nhiều natri và các chất dinh dưỡng khác giúp giảm tình trạng chuột rút cơ bắp. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, sử dụng nước dưa chua cũng có thể ức chế chuột rút cơ ở các vận động viên.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng