10 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong những ngày trời lạnh

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý tới chế độ ăn uống trong những ngày trời lạnh

Mắc đái tháo đường, làm sao ổn định đường huyết khi phải hạn chế ra ngoài?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn trọng hơn với dịch Covid-19?

Đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng gì?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được ngô không?

Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong những ngày trời lạnh để kiểm soát đường huyết tốt hơn:

Thay đường bằng quế trong cốc cà phê

Người bệnh đái tháo đường vẫn có thể thưởng thức một cốc cà phê ấm áp trong những ngày trời lạnh. Tuy nhiên, thay vì thêm đường, sữa đặc… để tạo vị ngọt, bạn nên thêm chút bột quế, sữa ít béo để thêm hương vị cho cốc cà phê.

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Annals of Family Medicine, bổ sung 120mg quế có thể giúp hạ đường huyết lúc đói, giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần, giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, đồng thời làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn mầm cải Brussels nướng để bổ sung chất xơ

Loại rau này có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp, giúp bạn giữ ổn định đường huyết. Bạn có thể kết hợp mầm cải Brussels cùng các thực phẩm giàu protein như cá hồi, ức gà (đã lọc bỏ da), hạt dẻ cười… để tạo thành một món ăn lành mạnh, thay thế cho các món ăn nhiều carbohydrate tinh chế.

Thay thế khoai tây bằng củ đậu

Củ đậu chỉ chứa lượng calorie, carbohydrate bằng một nửa so với 1 củ khoai tây tương ứng. Do đó, người bệnh nên chuyển sang dùng củ đậu thay cho khoai tây để cắt giảm lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể chiên củ đậu thay cho khoai tây chiên, thêm vào các món salad… để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Người bệnh đái tháo đường nên chuyển sang ăn củ đậu thay cho khoai tây

Táo

Táo chứa nhiều chất xơ, có thể giúp làm chậm sự gia tăng đường huyết, giúp bạn cảm thấy no lâu. Để chuẩn bị món ăn nhẹ lành mạnh cho những ngày trời lạnh, người bệnh đái tháo đường có thể cắt táo thành những khối vuông, thêm chút bột quế và dầu olive, sau đó nướng tới khi mềm. Ăn món táo nướng này khi còn ấm với sữa chua Hy Lạp.

Dùng bí để thay cho mì Ý

Nếu muốn thưởng thức bát mì Ý trong những ngày trời lạnh, người bệnh đái tháo đường nên thay mì bằng bí bào sợi để tránh ăn quá nhiều carbohydrate. Để chuẩn bị, bạn chỉ cần bổ đôi quả bí, bỏ hạt rồi đem nướng. Khi quả bí đã chín mềm, bạn dùng dĩa để bào quả bí thành sợi mì rồi thêm sốt tùy theo khẩu vị.

Đậu trắng (Cannellini)

Đậu trắng chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp người bệnh đái tháo đường duy trì lượng đường huyết ổn định. Theo nghiên cứu trên Tạp chí American Board of Family Medicine, ăn nhiều chất xơ có thể giúp người bệnh đái tháo đường hạ đường huyết lúc đói.

Khoai lang nướng cho da và mắt khỏe mạnh

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene, dưỡng chất thực vật có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Do đó, ăn khoai lang có thể giúp giữ cho làn da, đôi mắt luôn khỏe đẹp. Theo nghiên cứu trên Human Genetics, các nhà khoa học chỉ ra rằng, bổ sung beta-carotene có thể giúp bảo vệ những người có yếu tố di truyền tránh khỏi căn bệnh đái tháo đường type 2.

Trong những ngày trời lạnh, bạn có thể nướng khoai lang (cả vỏ) để tạo thành món ăn nhẹ lành mạnh. Vỏ khoai lang chứa rất nhiều chất xơ, do đó bạn nên rửa sạch và giữ nguyên vỏ khi nướng, làm khoai lang nghiền…

Ăn yến mạch trong bữa sáng

Yến mạch rất giàu chất xơ, có thể giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường nên chọn mua yến mạch cắt nhỏ (steel-cut oats) thay vì yến mạch ăn liền nhiều đường, chất phụ gia. Để tránh việc phải chế biến lâu, bạn có thể ngâm yến mạch cắt nhỏ với sữa từ tối hôm trước, để trong tủ lạnh. Sáng hôm sau, bạn chỉ cần quay lại bát yến mạch trong lò vi sóng là đã có bữa ăn sáng nhanh gọn, lành mạnh.

Ăn hạt bí như món ăn nhẹ lành mạnh

Hạt bí có chứa nhiều acid béo lành mạnh, giàu chất xơ nhưng chứa ít carbohydrate. Trên thực tế, 2 thìa canh hạt bí chứa chưa tới 5gr carbohyrate. Món ăn nhẹ lành mạnh này sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Soup rau củ

Một bát soup rau củ nóng hổi trong những ngày trời lạnh sẽ giúp người bệnh đái tháo đường bổ sung đủ chất xơ, các chất chống oxy hóa cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn soup có thể giúp bạn thực hành thói quen ăn trong chánh niệm, giúp giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng