11 thực phẩm cải thiện chức năng não bộ, tốt cho người bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson nên có chế độ ăn lành mạnh để kiểm soát bệnh

Tập thể dục ảnh hưởng thế nào tới khả năng nhận thức của người bệnh Parkinson?

Người bệnh Parkinson không nên bỏ qua các vấn đề về thị lực

Nguyên nhân và cách điều trị co giật ngón tay

Múa giật: Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn vận động không tự chủ

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, ảnh hưởng tới khả năng cử động, giữ thăng bằng… của người bệnh. Để giảm nhẹ các triệu chứng rối loạn vận động, run tay chân, bạn nên chú ý trong chế độ ăn những thực phẩm, gia vị và đồ uống giúp cải thiện chức năng não bộ dưới đây. 

1. Nước lọc

Uống đủ nước có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu nước, huyết áp thấp, giúp cải thiện tình trạng táo bón. Đây đều là những vấn đề tiềm ẩn, phổ biến ở người bệnh Parkinson.

2. Cà phê và trà xanh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại đồ uống chứa nhiều caffeine như trà và cà phê có thể giúp làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh, nguyên nhân gây ra các bệnh Alzheimer, Parkinson. Đặc biệt, trà xanh chứa nhiều dưỡng chất thực vật (phytochemical) giúp chống oxy hóa cho não bộ. Nghiên cứu trên Tạp chí Nutrition, Health and Aging cũng chỉ ra rằng, uống trà xanh thường xuyên có thể cải thiện khả năng ghi nhớ.

Cà phê và trà xanh đều giúp chống oxy hóa cho não bộ

3. Gừng

Gừng là loại gia vị có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn, tác dụng phụ thường gặp của các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson, đặc biệt là các loại thuốc thúc đẩy hình thành dopamine trong não bộ.

4. Các loại cá 

Các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá ngừ đều là những thực phẩm tốt cho người bệnh Parkinson. Các loại cá giúp cung cấp protein, acid béo omega-3 cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, não bộ có tới 60% là chất béo và cholesterol, do đó ăn nhiều cá có thể giúp cải thiện chức năng não bộ. Chưa kể, hàm lượng vitamin B12 dồi dào trong các loại cá cũng giúp bảo vệ não bộ khỏi các thoái hóa thần kinh. 

5. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho người bệnh Parkinson

Các loại quả mọng như lựu, dâu tây, nam việt quất, việt quất, mâm xôi đen... đều chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho não bộ, giúp giảm căng thẳng cho các tế bào não đã bị thoái hóa, lão hóa.

6. Các thực phẩm giàu luteolin

Luteolin là một hợp chất có thể giúp tăng cường chức năng não bộ, giúp giảm viêm và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. Các loại thực phẩm giàu luteolin có thể kể đến như cà rốt, cần tây, ớt và dầu olive.

7. Mận khô

Mận khô rất giàu các chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin A và kali. Chưa kể, ăn nhiều mận khô còn giúp khắc phục tình trạng táo bón cho người bệnh Parkinson.

8. Chocolate

Đây là thực phẩm giàu flavinoid, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ. Chưa hết, chocolate đen (loại chứa hơn 70% cocoa) có thể giúp làm tăng nồng độ serotonin trong não bộ. Đây là hormone giúp điều chỉnh tâm trạng, giúp người bệnh Parkinson kiểm soát các triệu chứng bệnh hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, cocoa trong chocolate đen có chứa phenylethylamine, chất có khả năng thúc đẩy giải phóng dopamine trong não bộ.

9. Đu đủ

Không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho chức năng não bộ, đu đủ còn chứa nhiều enzyme papain có thể giúp làm mềm thịt, làm loãng nước bọt, từ đó giúp người bệnh Parkinson dễ nhai, nuốt thức ăn hơn.

10. Óc chó

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên ăn quả óc chó có thể “đảo ngược” phần nào quá trình thoái hóa não bộ, cải thiện khả năng ghi nhớ, khả năng vận động cho người bệnh Parkinson. Nguyên nhân có thể do các chất chống oxy hóa trong quả óc chó giúp chống lại các gốc tự do gây tổn thương tế bào não.

11. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một món ăn giàu chất xơ, ít calorie, giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch và khắc phục tình trạng cholesterol cao cho người bệnh Parkinson. Chưa hết, bột yến mạch là một lựa chọn tốt cho bữa ăn sáng vì chúng có hàm lượng protein thấp. Trên thực tế, hàm lượng protein cao có thể làm giảm sự hấp thụ L-dopa (tiền chất của dopamine trong não bộ).

Việc kết hợp khéo léo các loại thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, nhiều người bệnh Parkinson có thể lựa chọn sử dụng thêm những thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược thiên nhiên có công dụng giúp nuôi dưỡng não bộ và bảo vệ tế bào thần kinh.

Vi Bùi H+ (Theo Nwpf/Parkinsonslife)

Nổi bật trong số thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh Parkinson phải kể đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện. Đây là sản phẩm giúp hỗ trợ giảm run chân tay do nhiều nguyên nhân, với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trongcuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng