4 loại dầu ăn đặc biệt với nhiều lợi ích sức khỏe

Dầu quả bơ, dầu hoa rum… có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng chưa được nhiều người biết tới

Dầu hạt nho có lợi gì cho người bị tăng huyết áp, viêm khớp?

Thực hư chuyện dầu nhuyễn thể tốt hơn dầu cá?

Dùng dầu hạnh nhân để chăm sóc da: Lợi ích và khuyến cáo

Dầu quả óc chó có phải loại dầu ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe?

Dưới đây là 4 loại dầu ăn đặc biệt với nhiều lợi ích sức khỏe bạn có thể thử thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Dầu quả bơ

Quả bơ là thực phẩm được nhiều người yêu thích, được thêm vào các món sinh tố, salad, ăn kèm với bánh mì… Thế nhưng, đã bao giờ bạn thử dùng dầu quả bơ để nấu nướng?

Trên thực tế, đây là loại dầu ăn được chế biến bằng phương pháp ép lạnh, giúp lưu giữ lại các chất dưỡng chất trong quả bơ. Dầu quả bơ có hàm lượng acid béo omega-3, 6, 9 cao, cũng như rất giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa.

Dầu quả bơ có thể được dùng trong nhiều món ăn, vừa có thể được dùng để chế biến thực phẩm, vừa có thể được dùng trong các loại sốt salad. Nhiều người còn đánh giá dầu quả bơ có hương vị ngon hơn hẳn dầu olive.

Dầu quả bơ chứa nhiều acid béo omega-3, 6, 9 tốt cho sức khỏe

Dầu vừng/dầu mè

Trên thực tế, dầu vừng không phải một nguyên liệu quá xa lạ. Tuy nhiên, loại dầu này thường được dùng để tẩm ướp thức ăn, được dùng để chăm sóc da và tóc… Không có nhiều người dùng dầu vừng để chế biến thực phẩm.

Dầu vừng có chứa nhiều kẽm và đồng, hai khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Bạn có thể thử dùng dầu vừng để chế biến các món chiên, rán mà không lo làm tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Dầu hoa rum (safflower oil)

Dầu hoa rum có thể được dùng để chế biến các món chiên, rán

Dầu hoa rum thường được dùng để chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao, đặc biệt là trong các món chiên, rán. Loại dầu này có hương vị dịu nhẹ và không làm ảnh hưởng tới hương vị của món ăn.

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh có nhiều lợi ích sức khỏe tổng thể, ví dụ như kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm viêm trong cơ thể…

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng dầu hạt lanh để chế biến các món ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ khiến dầu mất đi các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn có thể dùng dầu hạt lanh để trộn salad.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng