4 loại nước dùng, nước hầm xương tốt cho hệ tiêu hóa, da và sức khỏe

Các loại nước hầm xương rất giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa

Infographic: Khỏe đẹp toàn diện nhờ nước hầm xương

Làm nước hầm xương bổ dưỡng bỏ tủ lạnh uống dần

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà

Tại sao mọi người lại ưa chuộng nước hầm xương đến vậy?

Khi xương, tủy và các mô thịt được đun sôi, các vitamin và khoáng chất như calci, magne, phospho, silicon, collagen, glutamine và glycine được tiết ra nước. Collagen có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp trong khi glycine có thể giúp giảm buồn ngủ và mệt mỏi. Một nghiên cứu nhỏ cũng cho thấy glutamine giúp điều chỉnh vi khuẩn đường ruột. 

Ở mọi nền văn hóa ẩm thực trên toàn cầu, nước hầm xương từ cá, gà và bò đã được sử dụng từ lâu đời. Nước hầm xương thậm chí còn được dùng để uống (thay vì để nấu nướng) vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Nhiều người còn cho thêm nghệ, gừng hoặc tỏi trong khi hầm xương để tăng thêm hương vị cho nước dùng. 

Bạn nên cẩn trọng khi mua nước hầm xương bán sẵn. Bởi rất có thể nước hầm xương có chứa chì - không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là nước dùng được ninh từ da và sụn. Để làm nước hầm xương, bạn nên mua xương động vật ăn cỏ hoặc có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Nước hầm xương lợn (heo) 

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, nước hầm xương từ lợn là lựa chọn lý tưởng. Nước hầm xương lợn dễ làm và ít tốn kém hơn so với nước dùng gà và bò. 

Nước hầm xương cá (nước dùng cá) 

Nước hầm xương cá rất giàu iod, tốt cho chức năng tuyến giáp. Nước dùng cá có vị thanh nhẹ, phù hợp cho các món súp và cà ri. "Chìa khóa" để có nước dùng cá ngon là sử dụng xương từ cá không đầu. Tuy nhiên, tránh ninh xương cá trong nồi nấu chậm hoặc nồi áp suất. 

Nước dùng từ chân gà

Nước dùng từ chân gà có thể không ngon miệng nhưng lại rất giàu glucosamine, collagen và calci. 

Nước hầm xương bò

Nước hầm từ xương và thịt bò là nguyên liệu tuyệt vời cho món om, hầm, súp. 

Nước hầm xương có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa là 5 ngày. Nếu bạn làm nhiều, có thể tích trữ trong tủ đá/đông. 

Tự làm nước hầm xương bằng nồi áp suất đa năng (Instant Pot)

Với các bà nội trợ bận rộn, sử dụng nồi áp suất đa năng để làm nước dùng rất tiện lợi. Bạn có thể sử dụng xương (và thịt) bò, lợn, cừu hoặc gà đều được. Bạn chỉ cần nướng xương trước để có hương vị thơm ngon. Nước hầm xương có thể được dùng để nấu súp trứng, súp gà, canh hoặc cà ri.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng