4 thay đổi khi người phụ nữ bước sang tuổi 30

Bước sang tuổi 30, chị em bắt đầu có những nỗi lo về sắc đẹp, sức khỏe

Làn da tuổi 30 cần gì?

30+ nên và không nên ăn gì?

30 tuổi cần tập luyện như thế nào?

Những cuốn sách nên đọc trước tuổi 30

Dưới đây là 4 thay đổi sức khỏe khi người phụ nữ bước sang tuổi 30:

Mật độ xương bắt đầu giảm dần

Tình trạng lão hóa có thể dẫn đến sự suy giảm mật độ xương. Điều này có thể làm tăng nguy cơ loãng xương cho chị em, khiến xương trở nên khô, giòn và dễ gãy. Do các yếu tố nội tiết và kích thước xương nhỏ hơn, nữ giới thường dễ bị loãng xương hơn nam giới.

Đây là lý do tại sao chị em phụ nữ cần bổ sung đủ lượng calci trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ đi bộ thôi là chưa đủ để giữ cho xương và cơ bắp khỏe mạnh! Thực hiện các bài tập như nâng tạ, đạp xe, thái cực quyền… đều đặn cũng rất cần thiết để cải thiện sức khỏe xương khớp.

Bước sang tuổi 30, chị em phụ nữ bắt đầu có nguy cơ loãng xương cao

Dễ tăng cân

Khi bước sang tuổi 30, nhiều chị em sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm khối lượng cơ bắp. Điều này có thể làm tăng tỷ lệ mỡ/cơ bắp trong cơ thể, khiến bạn dễ dàng bị tăng cân so với khi còn trẻ.

Ngoài ra, lối sống ít vận động, ngồi nhiều, có chế độ ăn uống kém lành mạnh… cũng đóng một vai trò nhất định khiến bạn dễ tăng cân. Nguyên nhân là do khả năng trao đổi chất bắt đầu diễn ra chậm lại vào cuối độ tuổi 20 và thể hiện rõ ràng hơn khi phụ nữ bước sang tuổi 30.

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Đối với phần lớn chị em phụ nữ, sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt thường bắt đầu diễn ra vào những năm 40 tuổi. Tuy nhiên, một số yếu tố như rối loạn hormone, tiền mãn kinh sớm… có thể gây ra những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Lạc nội mạc tử cung cũng xảy ra phổ biến trong nhóm tuổi này, khiến chị em phải chịu các cơn đau bụng rất khó chịu.

Tin tốt là một vài phụ nữ nhận thấy họ ít bị đau bụng kinh hơn sau khi sinh con. Theo chuyên gia người Mỹ Caleb Backe: “Điều này thường là do cổ tử cung đã mở rộng hơn sau khi sinh, cho phép máu đi qua tử cung dễ dàng hơn mà không cần tới các cơn co thắt gây đau đớn”.

Da bạn hay bị khô hơn

Sau 30 tuổi, quá trình sản sinh các tế bào da mới sẽ giảm dần, có nghĩa là cơ thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để thay thế các tế bào da chết. Kết quả là da khó giữ ẩm hơn so với khi còn trẻ, khiến bạn có cảm giác da khô, thô ráp.

Theo bác sỹ da liễu Melissa Kanchanapoomi Levin từ Đại học Mount Sinai - New York (Mỹ): “Sau tuổi 30, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để khiến lớp da ngoài cùng bong đi. Điều này có thể khiến da trông khô và xỉn màu hơn. Thêm vào đó, quá trình sản sinh các chất dưỡng ẩm trong da như acid hyaluronic cũng chậm lại, khiến da hay bị khô và dễ hình thành nếp nhăn”.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp