5 bí quyết để thưởng thức bánh Trung thu mà không lo tăng cân

Ăn bánh Trung thu thế nào để không lo tăng cân?

Những lưu ý khi mua bánh Trung thu online trong mùa dịch

Làm bánh trung thu “healthy” từ bí đỏ

Tập làm bánh Trung thu thạch rau câu với hoa đậu biếc

Bánh Trung thu hình con cá - món quà dễ thương trong dịp Tết Trung thu

Mùa Trung thu vừa cận kề, bánh Trung thu là một trong những món ăn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong những chiếc bánh Trung thu nhỏ xinh lại chứa một lượng calo cực kỳ lớn mà chúng ta sẽ phải tập luyện rất nhiều để tiêu thụ hết số calo đã nạp vào cơ thể sau khi ăn.

Bánh Trung thu có hàm lượng calo và chất béo cao

Bánh Trung thu rất giàu năng lượng, tùy vào loại bánh nướng hay bánh dẻo, các nguyên liệu và nhân bánh bên trong mà lượng calo sẽ dao động khác nhau ở mức hơn 700 - 1000 calo. Trong 1/4 chiếc bánh trung thu truyền thống chứa đến 150 calo, tương đương với 1 bát cơm. Vì thế mà những người người béo phì, thừa cân nên hạn chế ăn các loại bánh này để tránh tình trạng tăng cân làm tình trạng béo phì trở nên trầm trọng hơn.

Ăn nhiều bánh Trung thu tăng cân là điều khó tránh khỏi, nhất là khi bạn ăn quá nhiều, ăn thường xuyên. Nhưng có 5 giải pháp để bạn có thể tận hưởng nó mà không bị tăng cân.

Ăn khẩu phần nhỏ, kiểm soát số lượng

Nếu bạn không muốn lượng calo vượt quá tiêu chuẩn, bạn nên chọn bánh Trung thu có lượng calo tương đối thấp, cắt thành từng miếng nhỏ, thưởng thức cùng với bạn bè và gia đình.

Nên ăn miếng nhỏ, kiểm soát số lượng vì việc ăn đồ ngọt quá nhanh và quá nhiều cùng một lúc sẽ làm lượng đường trong máu tích tụ nhanh hơn bình thường khiến năng lượng khó tiêu hao hơn và vì thế mà bạn cũng dễ bị tăng cân, béo phì hơn. Ngoài ra, khi chọn mua bánh bạn hãy nhớ chú ý đến danh sách thành phần dinh dưỡng trên bao bì.

Bổ sung thêm nhiều rau xanh và ngũ cốc

Bánh Trung thu chứa lượng đường và chất béo cao. Mỗi 100g bánh có thể cung cấp 20% năng lượng hàng ngày cho một người trưởng thành. Vì vậy, tốt hơn là không nên ăn quá 100g bánh trung thu mỗi ngày. Bạn nên dùng bánh Trung thu làm bữa ăn chính, sau đó ăn thêm nhiều rau xanh và bổ sung ngũ cốc sẽ giúp tiêu hóa đồng thời kiểm soát lượng calo nạp vào.

Kết hợp với uống trà

Kết hợp bánh Trung thu với trà xanh giúp giảm nguy cơ tăng cân

Trà xanh hoặc trà bạc hà có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường và giảm vị béo ngọt, rất phù hợp khi kết hợp với bánh Trung thu. Bạn nên lưu ý nhiệt độ nước cho trà xanh phải dưới 70 ℃, nếu không nhiệt độ sẽ làm hỏng Vitamin C và acid catechinic trong lá trà. Trà xanh còn giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước. Ngoài việc giảm năng lượng dư thừa trong bánh Trung thu, uống trà xanh còn giúp tiêu mỡ, giảm béo. Tuy nhiên, cả trà xanh và bạc hà đều có tính lạnh, do đó những người yếu dạ dày không nên uống quá nhiều.

Hãy ăn bánh Trung thu trong bữa sáng

Do chứa nhiều calo nên bánh Trung thu là một lựa chọn tốt cho bữa sáng khi mọi người cần bổ sung thêm năng lượng sau một đêm ngủ ngon. Một chiếc bánh Trung thu cùng với sữa tươi hoặc sữa đậu nành, trái cây là một bữa sáng giàu năng lượng để bạn hoạt động cả ngày.

Không nên ăn nhiều bánh Trung thu vào buổi tối, cơ thể của chúng ta sẽ vận động ít hơn. Việc ăn bánh Trung thu lúc này sẽ biến năng lượng đó thành dư thừa, thay vì tiêu hao cho các hoạt động, nó sẽ tích tụ thành chất béo và gây tăng cân.

Tập thể dục nhiều hơn sau khi ăn

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cách hiệu quả nhất để tránh tăng cân trong mùa Trung thu đó là tập thể dục nhiều hơn sau khi ăn bánh. Bạn nên tập luyện thể dục để có thể đốt cháy hết những năng lượng dư thừa trong cơ thể khi đã ăn quá nhiều bánh Trung thu vượt mức cho phép. Nếu bạn ăn những thực phẩm có hàm lượng calo cao như bánh Trung thu và không kiểm soát được số lượng phải tăng cường vận động, nếu không bạn sẽ dễ tăng cân.

Nguyễn An H+ (Theo Daydaynews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp