5 điều lầm tưởng về đường và sự thật

Những lầm tưởng về đường có thể bạn vẫn đang mắc phải

Ăn nhiều đồ ngọt có khiến trẻ bị kích động?

Đây là những gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn đường

Thảo dược tự nhiên giúp cai nghiện đường

Video: Bí quyết để "cai nghiện" đường và cà phê

Lầm tưởng 1: Cắt giảm đường sẽ giảm cân

Nhiều người nghĩ cắt giảm đường sẽ giảm cân

Lầm tưởng về đường mà nhiều người cũng hay nghĩ tới là hạn chế hoặc cắt giảm đường sẽ giúp giảm cân. Tuy nhiên, mọi người không hiểu rằng chính lượng calo sẽ quyết định việc giảm cân. Do đó, việc giảm lượng đường nạp vào cơ thể chỉ khiến bạn đạt được mục tiêu giảm cân với điều kiện là bạn kiểm soát đồng thời lượng calo nạp vào cơ thể.

Lầm tưởng 2: Ngừng ăn đường hoàn toàn sẽ tốt cho sức khỏe

Lầm tưởng về đường này khiến bạn có suy nghĩ cần loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn uống của mình nhưng thật ra thì không phải như vậy. Nhiều tổ chức y tế đưa ra những con số khác nhau về lượng đường giới hạn mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày nhưng tất cả đều không khuyến khích bạn phải tuyệt đối không sử dụng đường. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng lượng đường không được nhiều hơn 5% lượng calo hàng ngày của bạn.

Lầm tưởng 3: Đường gây nghiện

Có thể bạn đã từng nghe mọi người nói rằng họ nghiện đường và họ không thể ngừng ăn nó. Ăn thực phẩm có đường làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến và nhanh chóng giảm xuống, đó là lý do tại sao có người đột ngột bùng nổ năng lượng và sau đó cảm thấy kiệt sức ngay lập tức. Điều này khiến ta thèm ăn đường hơn, để ổn định lượng đường trong máu và giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng đường có khả năng kích thích khu vực trong não bộ có liên quan đến hưng phấn và khoái cảm. Điều này có thể tương tự như cơ chế khi dùng chất gây nghiện nhưng đường không hề là chất gây nghiện như lầm tưởng về đường của nhiều người.

Lầm tưởng 4: Các thực phẩm không đường là an toàn

Bạn có thể bị hấp dẫn bởi ý tưởng mua các chất làm ngọt chứa ít hoặc không chứa đường như soda ăn kiêng hoặc các loại bánh quy không đường vì nghĩ chúng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các loại đường ăn kiêng như aspartame, saccharin và sucralose thậm chí còn có thể khiến bạn tăng cân. Chúng có thể có tác động tiêu cực tới đường huyết, làm bạn khó kiểm soát cơn thèm ăn và gây ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến béo phì và các vấn đề về sức khỏe khác.

Lầm tưởng 5: Tất cả đường đều xấu

Nhiều người lo lắng khi nghĩ đến bất cứ thứ gì ngọt ngào, đến mức họ loại bỏ các thực phẩm thiết yếu như trái cây, sữa hoặc sữa chua khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Điều quan trọng chúng ta phải hiểu sự khác biệt giữa đường tốt và đường xấu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh dùng đường trong các loại bánh ngọt. Đường có trong thực phẩm chế biến sẵn khác với loại đường tự nhiên có trong trái cây, mật ong... Đường tự nhiên sẽ mang đến nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Mặt khác, trái cây có chất xơ khiến cơ thể chúng ta hấp thụ đường với tốc độ chậm hơn.

Nguyễn An H+ (Theo NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng