Vitamin E và 5 lợi ích chăm sóc da nổi bật

Vitamin E thường được sử dụng nhiều trong các loại kem dưỡng ẩm

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Điểm danh các loại rau củ và trái cây giàu vitamin C và vitamin E

Vitamin E "biến đổi" làn da của bạn như thế nào?

Có nên uống bổ sung vitamin E hàng ngày?

Vitamin E là một vitamin tan trong chất béo. Do đó, dưỡng chất này có thể được cơ thể hấp thụ tốt nhất khi bạn bổ sung chúng cùng chất béo. Theo chuyên gia dinh dưỡng Amy Gonzalez (người Mỹ): “Vitamin E cũng có thể được lưu trữ trong cơ thể, chủ yếu trong các mô mỡ và gan”.

Vitamin E chủ yếu tham gia vào các quá trình trao đổi chất như duy trì tín hiệu giữa các tế bào, cân bằng hormone và biểu hiện gene. Đây cũng là vitamin tan trong chất béo phổ biến nhất trong da, đóng vai trò duy trì sức khỏe của da.

Dưới đây là 5 lợi ích chăm sóc da của vitamin E chị em phụ nữ không nên bỏ qua:

Hỗ trợ collagen từ trong ra ngoài

Bổ sung đủ vitamin E sẽ giúp làn da khỏe mạnh từ bên trong. Theo đó, vitamin E có thể chống lại quá trình tạo ra các liên kết ngang nối giữa các sợi collagen. Đây là quá trình có thể dẫn tới lão hóa da vì các liên kết ngang khiến da trở nên khô, cứng, dễ bị tổn thương hơn.

Vitamin E cũng giúp duy trì lớp “hàng rào” bảo vệ da, bảo vệ cơ thể khỏi các chất gây kích ứng, dị ứng, ngăn ngừa tình trạng mất nước quá mức.

Vitamin E có thể hỗ trợ collagen trong da từ trong ra ngoài

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại tổn thương do stress oxy hóa (như tình trạng viêm, lão hóa da) bằng cách ổn định các gốc tự do trong cơ thể.

Ngăn ngừa tổn thương da do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc nhiều với tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây hình thành gốc tự do trong da. Điều này có thể dẫn đến các tổn thương da như tăng sắc tố da, khiến da trở nên mẩn đỏ, thay đổi cấu trúc da. Thường xuyên tiếp xúc với tia UV trong ánh mặt trời cũng có thể làm suy giảm collagen, gây lão hóa sớm.

Khi được thoa trên da, đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ của vitamin E có thể bảo vệ da khỏi các tác động từ ánh mặt trời. Do đó, bạn có thể tìm mua các loại kem chống nắng có vitamin E trong thành phần.

Kiểm soát tình trạng viêm da

Vitamin e có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm da một cách tự nhiên

Viêm da có liên quan trực tiếp tới tình trạng stress oxy hóa. Theo đó, stress oxy hóa có thể kích hoạt quá trình viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, vitamin E có thể giúp giảm viêm từ cả bên trong và bên ngoài da.

Cụ thể, nhiều chuyên gia cho rằng sử dụng vitamin E có thể kiểm soát các dấu hiệu viêm như mẩn đỏ và sưng tấy. Nguyên nhân là bởi vitamin E có thể làm giảm sản sinh các chất trung gian gây viêm như prostaglandin và interleukin.

Dưỡng ẩm cho da

Vitamin E thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da vì khả năng dưỡng ẩm mạnh mẽ. Trên thực tế, bạn có thể tìm thấy vitamin E trong phần lớn các sản phẩm chăm sóc da, từ kem dưỡng da ban đêm đến mặt nạ dưỡng da.

Vitamin E có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da khô, căng tức. Các nhà khoa học cho rằng, khả năng dưỡng ẩm của vitamin E có thể là do chúng được tích tụ trong lipid tại lớp ngoài cùng của da, hoặc được tích trữ trong các tuyến bã nhờn trên da.

Giúp thúc đẩy phục hồi vết thương

Nhiều chuyên gia cho rằng, thoa vitamin E trên da có thể giúp tăng tốc độ hồi phục vết thương. Vitamin E có thể giúp giảm ngứa, giảm nguy cơ hình thành sẹo sau phẫu thuật, sẹo do mụn trứng cá. Nguyên nhân có thể là do vitamin E có khả năng chống viêm, đồng thời tương tác với lipid trong màng tế bào.

Tại sao nên kết hợp dùng vitamin E và vitamin C khi chăm sóc da?

Để vitamin E phát huy tối đa tác dụng, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kết hợp với vitamin C. Theo đó, bộ đôi này có thể chống oxy hóa mạnh mẽ làm giảm tác hại do tia UV hiệu quả hơn so với khi sử dụng đơn lẻ.

Vitamin C có thể giúp tái tạo vitamin E sau khi loại bỏ các gốc tự do. Trong khi đó, vitamin E có thể giúp ổn định vitamin C và đảm bảo chúng không bị suy giảm nhanh chóng.

Lưu ý khi dùng vitamin E để chăm sóc da

Bên cạnh việc dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin E để bảo vệ da từ bên ngoài, bạn có thể bổ sung vitamin E trong các thực phẩm như hạnh nhân, hạt hướng dương, rau chân vịt, bông cải xanh… hoặc từ các loại thực phẩm chức năng để chăm sóc da từ bên trong. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không bổ sung quá 400IU vitamin E/ngày để tránh các tác dụng không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy

Với người có da nhạy cảm, sử dụng vitamin E trên da có thể gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc, nổi mề đay. Do đó, bạn nên thử thoa sản phẩm chăm sóc da mới lên mu bàn tay trước khi dùng trực tiếp lên mặt.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp