5 nguyên nhân không ngờ khiến da đầu nhiều gàu

Có nhiều nguyên nhân khiến da đầu nhiều gàu không liên quan đến da khô

6 sai lầm khi gội đầu tàn phá mái tóc của bạn

Lợi ích của dầu mè: Từ chăm sóc sức khỏe tới làm đẹp

Tạm biệt mái tóc xơ yếu, gãy rụng với 5 loại sinh tố

6 dưỡng chất nên bổ sung để khắc phục mái tóc khô, hư tổn

Tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng gàu lại khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu và gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống. Việc nhận biết nguyên nhân gây ra gàu sẽ giúp bạn khắc phục một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là 5 nguyên nhân thực sự gây ra gàu nhưng không được nhiều người biết đến.

Nấm men trên da dầu

Sự phát triển quá mức của một loại nấm gây bệnh ở lớp sừng có tên pitrosporum orbiculare là một trong những nguyên nhân gây ra gàu. Loại nấm men tự nhiên này ăn dầu trên da, điều này có thể giải thích vì sao những người có da đầu nhờn sẽ dễ bị gàu hơn. Sự phát triển quá mức của nấm men khiến da đầu bị kích thích và sản sinh thêm các tế bào da. Những tế bào da này cuối cùng sẽ chết và rụng như gàu.

Thông thường, trường hợp gàu nhẹ bạn có thể khắc phục tại nhà bằng biện pháp tự nhiên như giấm táo, nước ép hành tây, tỏi… hoặc sử dụng dầu gội trị gàu không kê đơn khoảng 2 tuần để phát huy tác dụng.

Căng thẳng

Trong một số trường hợp, gàu có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng. Các bác sỹ da liễu cho biết căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ tình trạng da nào và gàu không phải là một ngoại lệ. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, một trong những nguyên nhân gây ra gàu, kích thích các cơn bùng phát. Đặc biệt trong trường hợp gàu gây ngứa, căng thẳng sẽ càng làm bạn khó chịu hơn.

Căng thẳng sẽ kích thích dầu trên da đầu sản sinh nhiều hơn

Bạn có thể duy trì thói quen đi bộ hàng ngày, yoga và các bài tập thở để giúp cơ thể thư giãn, thoải mái hơn và kiểm soát gàu tốt hơn.

Không gội đầu đều đặn

Nhiều người cho rằng việc gội đầu thường xuyên có thể làm mất đi lượng dầu cần thiết trên da đầu. Nhưng ít ai biết rằng khi lượng dầu này cùng với mồ hôi không được làm sạch sẽ tích tụ lại, sẽ tạo thành môi trường lý tưởng cho nấm men phát triển và gây ra gàu.

Do đó, việc gội đầu đều đặn sẽ giúp giảm chất nhờn trên da đầu và kiểm soát gàu cũng như các triệu chứng của nó. Bạn có thể sử dụng những loại dầu gội đặc trị gàu trên thị trường. Hoặc gội đầu bằng nước trà xanh để giúp da đầu, mái tóc chắc khỏe và ngăn ngừa tóc rụng. Với những người có làn da dầu, đầu nhanh bết có thể gội đầu 3-4 lần/tuần.

Chế độ ăn uống

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác gây ra gàu là chế độ ăn uống. Thực tế, làn da và mái tóc khỏe mạnh khi được hỗ trợ từ trong ra ngoài. Các chuyên gia không nhắc đến việc hình thành gàu là do chế độ ăn uống thiếu chất, nhưng họ cho rằng một số loại thực phẩm có thể khiến bùng phát gàu, đặc biệt nếu bạn vốn là người dễ bị gàu.

Theo đó, chế độ ăn uống của bạn nên giảm hoặc loại bỏ chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa vì chúng có thể kích hoạt tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều các loại hạt, bơ, sử dụng dầu thực vật như dầu ô liu.

Chuyên gia gợi ý các loại thực phẩm giàu kẽm như: Hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại đậu, quả hạch, thực phẩm giàu vitamin (B6, B12)... cũng giúp giảm gàu hiệu quả. Điều quan trọng, bạn nên thiết lập chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo sức khỏe.

Tạo kiểu thường xuyên

Gàu có thể trở nên trầm trọng hơn nếu bạn sử dụng sáp tạo kiểu, gôm xịt tóc… thường xuyên. Những sản phẩm tạo kiểu tóc này không được làm sạch hay tích tụ quá lâu trên tóc và da đầu kết hợp với bã nhờn sẽ cung cấp “dinh dưỡng” cho nấm men phát triển. Nếu bạn nhận thấy những sản phẩm này khiến tình trạng gàu trên da đầu dai dẳng thì nên ngừng sử dụng.

Khi nào cần đi khám?

Nhận biết những nguyên nhân phổ biến gây ra gàu sẽ giúp bạn điều trị hiệu gàu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa nếu:

- Sử dụng biện pháp khắc phục tại nhà trong vòng 1 tháng mà không nhận thấy sự cải thiện.

- Da đầu bị gàu, ngứa kèm theo sưng đỏ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

- Gàu là do suy yếu hệ miễn dịch.

Phạm Quỳnh H+ (Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp