Hay bị đầy hơi, trướng bụng: Cẩn thận với 5 thực phẩm sau

Bạn nên tránh các thực phẩm gây đầy hơi, trướng bụng như sản phẩm từ sữa, nước có gas…

Chữa đầy hơi, chướng bụng bằng bài tập yoga 5 phút

Nên và không nên làm gì để tránh bị đầy hơi?

Ăn ngay những thực phẩm này để giảm đầy bụng, đầy hơi khó chịu

Làm sao giảm trướng bụng, đầy hơi do ăn nhiều các loại hạt?

Nếu thường hay bị đầy hơi, trướng bụng, bạn nên chú ý ăn chậm nhai kỹ, sử dụng ống hút (tốt hơn hết là bằng các chất liệu thân thiện với môi trường), đồng thời hạn chế một số thực phẩm gây đầy hơi sau:

Một số loại rau củ

Các loại rau họ cải (như mầm cải Brussels, bông cải xanh, bắp cải), các loại rau có chứa fructose (như hành tây, măng tây)… là những thực phẩm thường gây đầy hơi, trướng bụng. Do đó, nếu thấy mình hay bị đầy hơi sau khi ăn các thực phẩm này, bạn nên thử hạn chế chúng trong chế độ ăn uống thường ngày.

Các loại rau họ cải, các loại rau chứa nhiều fructose có thể góp phần gây đầy bụng, đầy hơi

Các loại bánh, kẹo “không đường”

Trên thực tế, các loại bánh, kẹo ngọt “không đường” (sugar-free) vẫn chứa các chất tạo ngọt nhân tạo, các loại đường ăn kiêng (sugar alcohols) như sorbitol, mannitol, xylitol… Đây đều là các chất có thể gây đầy bụng, đầy hơi, tiêu chảy.

Bạn có thể tìm tới các chất tạo ngọt tự nhiên, ví dụ như dùng trái cây, mật ong… thay cho đường tinh luyện và các chất tạo ngọt nhân tạo khác.

Các sản phẩm từ sữa

Những người không dung nạp lactose - một loại đường có nhiều trong các sản phẩm từ sữa như kem, sữa chua, phô mai… có thể bị đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy, đau bụng sau khi ăn các thực phẩm này. Nguyên nhân là bởi cơ thể bạn không sản sinh đủ lactase - loại enzyme cần thiết để phân hủy lactose trong ruột.

Các loại đậu

Hầu hết các loại đậu đều chứa nhiều đường và chất xơ, do đó có thể gây ra nhiều khí đường ruột khi chúng được tiêu hóa. Tuy nhiên, do các loại đậu chứa nhiều protein thực vật tốt cho sức khỏe tim mạch, bạn không nên loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống thường ngày.

Để tránh tình trạng đầy hơi, trướng bụng, bạn chỉ nên ăn các loại đậu với lượng vừa phải, tránh kết hợp với các loại rau củ gây đầy hơi đã nói ở trên.

Nước có gas

Các loại nước có gas, đặc biệt là các loại đồ uống có gas nhiều đường là một trong những thực phẩm dễ gây đầy hơi, ợ hơi nhất. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên hạn chế các loại đồ uống có gas, hoặc hãy dùng ống hút để hạn chế lượng không khí đi vào cơ thể khi uống trực tiếp từ cốc.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng