Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

Thực phẩm ăn hàng ngày có tác động đến sức khỏe xương khớp

Bí quyết khỏe xương, khỏe tim từ đậu nành lên men

Hạt hướng dương: Tốt xương, khoẻ da

Cải thiện và phòng ngừa viêm khớp với những thực phẩm sau

Người bị thiếu máu, loãng xương có nên dùng thực phẩm bổ sung?

1. Sữa

Sữa là thực phẩm nên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa chứa hàm lượng lớn calci- là thành phần cấu tạo nên xương, uống sữa đều đặn sẽ có thể chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổcột sống lưng.

Thông thường một người trưởng thành cần khoảng 1.200 -1.300 mg calci mỗi ngày. Một ly sữa tươi cũng cấp gần 30% lượng calci và hơn 23% phốt pho cần thiết. Tuy nhiên nên dùng loại sữa ít đường, tách béo vì uống các loại sữa nguyên kem nhiều acid béo gây tăng phản ứng viêm. Ngoài việc giúp xương chắc khỏe, sữa còn có thể duy trì cân nặng hợp lý.

2. Rau xanh

Rau xanh giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

Rau chứa hàm lượng lớn nguyên tố kali, mange có thể giúp duy trì cân bằng acid-bazo, giảm tình trạng mất calci. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, osteocalcin giúp tích tụ calci vào xương.

Bắp cải, cải xoăn, cải làn, rau diếp ca, cần tây, súp lơ… đều là những loại rau giúp xương chắc khỏe. Chẳng hạn như, bắp cải giàu vitamin K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa rạn xương hông.

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một nguồn tốt của các khoáng chất vi lượng, bao gồm magne và phốt pho, là các chất dinh dưỡng quan trọng cho việc xây dựng, duy trì sức khỏe của răng, xương khớp. Lợi ích dinh dưỡng từ hạt hạnh nhân bao gồm khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng, giảm nguy cơ gãy xương và chống loãng xương hiệu quả.

4. Cá mòi

Bổ sung cá mòi vào chế độ ăn hàng ngày giúp xương chắc khỏe

Cá mòi là một nguồn tuyệt vời chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết để duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh, bao gồm calci, vitamin D và phốt pho. Tiêu thụ thực phẩm giàu calci có thể ngăn ngừa mất khoáng chất xương và giúp chữa lành vết gãy, chấn thương xương. Ba khoáng chất quan trọng này giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa xương, một quá trình trong đó mô xương trưởng thành được loại bỏ để cho phép hình thành mô xương mới.

5. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều protein cùng các vi khuẩn tốt cho hệ xương khớp và tiêu hóa. Sữa chua cũng cung cấp cho cơ thể chúng ta một lượng calci vô cùng lớn. Một hũ sữa chua không béo hoặc ít béo sẽ rất tốt cho cơ thể trong những bữa ăn nhẹ.

Lê Tuyết H+ ( Theo Timesnownews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng