6 bí quyết đơn giản để sống khỏe ở tuổi 50

Không nên chủ quan với những dấu hiệu suy giảm sức khỏe khi bước vào tuổi 50.

Muốn sống thọ hãy ăn nhiều ớt cay

Lạc quan giúp người trải qua cơn đau tim sống thọ

Con người không thể sống qua 115 tuổi (?)

Bí quyết sống khỏe từ 5 vùng đất thọ nhất thế giới

Dinh dưỡng đúng

Khi lớn tuổi, cơ quan tiêu hóa hoạt động kém hơn trước, khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể giảm, việc ăn uống ở người tuổi 50 cần phải có những thay đổi phù hợp.

Một số mẹo ăn uống dành cho tuổi sau 50: Hạn chế chất béo no, transfat từ da, phủ tạng động vật, thực phẩm chiên xào, thức ăn nhanh. Ưu tiên chất béo không no omega-3, omega-6 từ những loại cá biển như: Cá hồi, cá trích, cá ngừ... hay từ dầu thực vật; Ăn khoảng 300 - 400gr rau xanh; Uống đủ nước (trung bình 2 l/ngày). Người già nên uống nước lọc, trà hoặc nước ép trái cây thay vì uống cà phê, rượu bia, nước uống có ga... 

Người già nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Giảm cân

Người sau 50 tuổi duy trì cân nặng hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh mạn tính không lây như loãng xương, tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp… Cân nặng hợp lý phụ thuộc vào chiều cao của mỗi người, tính theo chỉ số khối BMI = cân nặng (kg)/chiều cao x chiều cao (m). BMI khỏe mạnh ở trong khoảng 18.5 - 22.9. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi cần đi khám sức khỏe định để theo dõi tình trạng sức khỏe xem có bất thường gì xảy ra không. Đây là độ tuổi cần được đặc biệt quan tâm và chăm sóc về sức khỏe. Bởi ở độ tuổi này sức đề kháng và khả năng hấp thu dinh dưỡng đã giảm nhiều, các chức năng của cơ thể cũng không còn hoạt động tốt như trước. Do đó người ở độ tuổi này rất dễ mắc bệnh mà thường gặp là: Mỡ máu, đái tháo đường, tim mạch, loãng xương … nguy hiểm hơn là các bệnh ác tính như ung thư tử cung, ung thư dạ dày…

Người trên 50 tuổi nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng với những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ thường xuyên ít nhất là 6 tháng 1 lần cho dù có bệnh hay không. Việc làm này không chỉ là để theo dõi tình hình sức khỏe hiện tại mà còn sớm phát hiện bệnh để từ đó có phương pháp điều trị kịp thời giúp người bệnh, vừa tiết kiệm chi phí vừa phòng chống bệnh tốt hơn. Đối với những trường hợp có bệnh, đang điều trị và theo dõi thì cần đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa để có hướng điều trị và xử lý kịp thời khi bệnh có chiều hướng xấu.

Tập thể dục thường xuyên

Qua ngưỡng 50 tuổi, chúng ta vẫn nên duy trì những hoạt động thể dục phù hợp với sức khỏe như đi bộ, cầu lông, đi xe đạp, thái cực quyền… Theo nhiều nghiên cứu, chỉ 30 phút hoạt động cơ thể mỗi ngày cũng mang đến những lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát cân nặng, thư thái tinh thần, tăng cường trao đổi chất, tăng sức đề kháng trước bệnh tật, từ đó có sức khỏe tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn giúp tăng sức đề kháng để phòng ngừa bệnh tật

Giữ tinh thần sảng khoái

Lạc quan trong cuộc sống có thể làm tăng tuổi thọ ở người già. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu thấy người già lạc quan sẽ ít bệnh tật hơn và tuổi thọ của họ cao hơn so với người hay trầm cảm, lo âu là 7,5 năm. Nguyên nhân là do “tinh thần không khỏe” cũng có thể đẩy bệnh tình đến nặng hơn. Vì thế, cần tránh những sang chấn tâm lý lúc tuổi già. 

Bổ sung thêm chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các gốc tự do, phòng chống ung thư và chậm lại quá trình lão hóa. Theo tuổi tác, khả năng sản sinh các chất chống oxy hóa tự sinh ngày một suy giảm khiến người già dễ mắc bệnh tật. Người già có thể bổ sung chất chống oxy hóa qua thực phẩm hoặc các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già