Lá oregano và công dụng đối với sức khỏe

Lá oregano không chỉ mang lại hương vị đặc trưng cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe

Cách dùng tinh dầu oregano trị nấm, chống viêm

9 tác dụng phụ của tinh dầu oregano

9 tác dụng phụ của tinh dầu oregano

Lá oregano được coi là một loại lá gia vị vì nó mang lại gia vị thơm ngon trong nhiều món ăn trên thế giới. Loại lá này bạn có thể dễ dàng sử dụng nó ở dạng lá tươi, lá khô hay dạng tinh dầu. Nhưng dù ở dạng gì thì chúng đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Mặc dù thường được sử dụng với một lượng nhỏ, oregano chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng. Chỉ cần một thìa lá oregano khô có thể đáp ứng khoảng 8% nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn. Dưới đây là 6 lợi ích của lá oregano đối với sức khỏe:

Giàu chất chống oxy hóa

Oregano rất giàu chất chống oxy hóa - những hợp chất giúp chống lại tác hại từ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Sự tích tụ của các gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư và các bệnh về tim mạch.

Lá oregano giàu chất chống oxy hóa

Một số nghiên cứu trong đã phát hiện ra rằng oregano và tinh dầu oregano chứa nhiều carvacrol và thymol - hai chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác như trái cây, rau củ cùng với lá oregano có thể cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

Giúp chống lại vi khuẩn

Lá oregano chứa một số hợp chất có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy tinh dầu oregano giúp ngăn chặn sự phát triển của Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa - hai chủng vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng. Các nghiên cứu các cũng chỉ ra rằng lá oregano có hiệu quả chống lại 23 loài vi khuẩn.

Có đặc tính chống ung thư

Oregano có nhiều chất chống oxy hóa. Những hợp chất này không chỉ có thể chống lại các tác hại từ gốc tự do mà còn có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Các thành phần trong lá oregano có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy carvacrol, một trong những thành phần trong oregano, cũng giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư ruột kết.

Giúp giảm nguy cơ nhiễm virus

Ngoài việc chống lại vi khuẩn, một số nghiên đã phát hiện ra rằng lá oregano và các thành phần của nó cũng có thể bảo vệ chống lại một số loại virus. Đặc biệt, carvacrol và thymol là hai hợp chất trong oregano có liên quan đến đặc tính chống virus.

Lá oregano và các thành phần của nó cũng có thể bảo vệ chống lại một số loại virus

Trong một nghiên cứu trên ống nghiệm carvacrol đã bất hoạt norovirus - một bệnh nhiễm virus gây tiêu chảy, buồn nôn và đau dạ dày, trong vòng một giờ sau khi điều trị. Hai hợp chất thymol và carvacrol đã bất hoạt 90% virus herpes simplex chỉ trong vòng một giờ.

Giảm viêm

Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường xảy ra trên các vết thương của bạn. Đặc biệt, viêm mãn tính có thể gây ra nguy cơ mắc một số loại bệnh như bệnh tim, đái tháo đường. Lá oregano rất giàu chất chống oxy hóa, nó có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm viêm. Nó cũng chứa các hợp chất như carvacrol đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm.

Dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Với chút đắng, cay nhẹ và hương thơm nồng nàn, lá oregano là một gia vị được nền ẩm thực phương Tây đặc biệt yêu thích. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các món đậm chất Ý như pizza, spaghetti, phô mai que, bánh mì bơ tỏi, các loại sốt cà chua. 

Khiến cho hương vị của món ăn trở nên đặc biệt và khó quên, lá oregano còn được dùng trong các món salad và kết hợp với bất kể loại thực phẩm nào dù là trái cây, rau củ, mỳ ống hay phô mai. Đặc biệt hơn là sốt cà chua - một món ăn rất dễ làm, khi sốt được thêm lá oregano vào giúp hương vị đặc biệt hơn.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng