6 thực phẩm hạ nhiệt cơ thể bạn nên ăn nhiều trong Hè này

Nên ăn gì để làm mát cơ thể trong mùa Hè?

Y học Ayurveda hướng dẫn uống nước đúng cách

Điều trị vô sinh theo y học Ayurveda truyền thống

Những người thuộc hệ Lửa phải chăm sóc da thế nào?

Nếu dosha của bạn là Vata, hãy chăm sóc da theo cách dưới đây

Trong bài viết Y học cổ Ấn Độ khuyên nên ăn gì vào mùa Hè để hạ nhiệt, độc giả đã được tìm hiểu về cách chọn lựa thực phẩm nào phù hợp để giải tỏa cơn nóng nực do mùa Hè mang lại.

Dưới đây là 6 thực phẩm hạ nhiệt cơ thể được y học Ayurveda khuyến cáo nên cho thêm vào chế độ ăn uống mùa Hè của bạn:

1. Bơ ghee

Ghee được Ayurveda coi là một “siêu thực phẩm” nhờ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một loại bơ tinh khiết, là kết quả của quá trình nấu bơ, loại bỏ các protein và sữa thô.

Bơ ghee có dạng lỏng và màu vàng óng

Chất béo chính trong ghee được gọi là acid butyric, một loại acid béo chuỗi ngắn (SCFA) mà cơ thể rất dễ tiêu hóa và hấp thụ. Acid butyric được biết đến với tác dụng chống viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng acid butyric làm giảm viêm niêm mạc và củng cố hàng rào bảo vệ biểu mô trong ruột.

Bơ ghee giúp làm mát bên trong cơ thể Pitta (một trong 3 dạng cơ thể trong y học Ayurveda) một cách tự nhiên và làm dịu các mô bị kích thích hoặc viêm trong đường tiêu hóa. Nếu bạn chưa thuyết phục, hãy xem bài đăng này về 10 lợi ích hàng đầu của ghee.

2. Gạo basmati

Mùa Hè có ngày dài và đêm ngắn, khiến nhiều người cảm thấy cần phải tăng năng lượng sau một ngày dài làm việc. Gạo basmati có thể giúp tăng năng lượng hiệu quả. Ở Ấn Độ, gạo basmati được coi là “vua của các loại gạo”. Đây được coi là một trong những thực phẩm sattvic giúp xây dựng các mô khỏe mạnh. Sattvic là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, bao gồm hầu hết các loại rau, bơ ghee, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Gạo basmati chứa carbohydrate phức tạp. Trong khi hầu hết các carbohydrate phức tạp cung cấp năng lượng từ từ và bền vững hơn, thì loại carbohydrate này trong gạo basmati rất dễ tiêu hóa. Có nghĩa là năng lượng được cung cấp nhanh và lâu dài hơn cho cơ thể.

3. Rau mùi

Rau mùi 

Vào mùa Hè, ngọn lửa tiêu hóa (agni) hoặc sức mạnh trao đổi chất của bạn yếu hơn các thời điểm khác trong năm. Bạn có thể tưởng tượng rằng vào mùa Đông, cơ thể bạn cần một ngọn lửa mạnh mẽ để giữ cho cơ thể luôn ấm áp. Vào mùa Hè, ngọn lửa tiêu hóa sẽ giảm nhẹ hơn, điều này có thể dẫn đến tiêu hóa yếu hơn. Lúc này, nên ăn một số thực phẩm thúc đẩy tiêu hóa nhẹ nhàng như thảo quả, bạc hà, hạt thì là và rau mùi.

Rau mùi thường được sử dụng để trang trí món cà ri và giúp cân bằng nhiệt. Nó có tác dụng kép là tăng cường agni trong khi vẫn giữ cho bạn mát mẻ vào mùa Hè. Đây là một thảo mộc giúp lợi tiểu nhẹ, giúp đẩy nhiệt dư thừa qua hệ thống tiết niệu. Nó cũng giúp loại bỏ chất thải trao đổi chất tích tụ trong đường tiêu hóa, được gọi là ama. Ayurveda cho rằng tất cả các bệnh có liên quan tới ama. Nói cách khác, ama là “mẹ của tất cả các bệnh”.

4. Dừa

Cả nước cốt, nước hay cùi dừa đều có thể giúp hạ nhiệt cơ thể trong mùa Hè. Với hương vị thanh ngọt, dừa có tác dụng nuôi dưỡng các mô, giảm viêm và cân bằng Pitta.

Đặc biệt, nước dừa chứa đầy các khoáng chất thiết yếu mà cơ thể bạn có thể bị mất qua mồ hôi trong những ngày nóng nực. Vì vậy, hãy tự thưởng cho mình một ly nước dừa tươi trong buổi dã ngoại hoặc sau khi hoạt động ngoài trời.

5. Lựu

Chỉ vài phút sau khi ăn lưu, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, tràn đầy năng lượng hơn. Các dưỡng chất trong quả lựu giúp chống lại các mô bị viêm trong ruột và giảm tình trạng phân lỏng thường gặp trong mùa Hè.

Vị ngọt xen lẫn vị chua giúp lựu trở thành loại trái cây bổ dưỡng, vừa làm mát cơ thể, giảm khô miệng, vừa có lợi cho máu.

6. Đào

Vị chua thanh của đào làm tăng giữ nước trong đường tiêu hóa và giảm táo bón. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều đào cùng một lúc.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng