7 loại vitamin người ăn chay nên bổ sung để có sức khỏe tốt nhất

Người ăn chay nên chú ý bổ sung vitamin A, E… trong chế độ ăn hàng ngày

7 loại vitamin và khoáng chất người ăn chay nên bổ sung thêm

Nuôi trẻ thuần chay: Lợi ích và rủi ro bố mẹ cần biết

Mẹo nhỏ cho người thuần chay muốn tăng cân

Người ăn chay cần bổ sung chất này để bảo vệ bộ não

Dưới đây là những loại vitamin người ăn chay nên bổ sung để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất:

Vitamin A

Vitamin A có khả năng chống oxy hóa tốt, có thể chống lại các gốc tự do gây hại trong cơ thể. Dưỡng chất này cũng giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho da, cải thiện thị lực và khả năng sinh sản.

Để tăng cường bổ sung vitamin A, người ăn chay nên bổ sung khoai lang, cà rốt, rau chân vịt, bông cải xanh. Đặc biệt, khoai lang là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin A cao nhất. 1 củ khoai lang nướng (cả vỏ) có thể cung cấp 561% lượng vitamin A bạn cần trong ngày.

Vitamin B6

Người ăn chay có thể bổ sung vitamin B6 trong đậu xanh, chuối, rau mầm...

Bổ sung vitamin B6 có thể giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ chuyển hóa thức ăn và ổn định đường huyết trong cơ thể. Vitamin B6 cũng giúp tăng hình thành các tế bào hồng cầu, từ đó giúp ngăn ngừa thiếu máu - một tình trạng thường gặp ở những người ăn chay.

Do vitamin B6 có nhiều trong các loại thịt gia cầm, cá và gan bò, nhiều người ăn chay thường bị thiếu hụt dưỡng chất này. Tuy nhiên, vitamin B6 còn có nhiều trong đậu gà, chuối và đậu xanh.

Vitamin B12

Vitamin B12 là dưỡng chất tham gia vào quá trình hình thành các tế bào hồng cầu, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh.

Các thực phẩm có nguồn gốc động vật thường chứa nhiều vitamin B12 hơn, tuy nhiên, người ăn chay vẫn có thể bổ sung dưỡng chất này từ nấm, rong biển hoặc các loại thực phẩm chức năng.

Vitamin C

Cơ thể cần vitamin C để tăng cường miễn dịch, sản sinh collagen và phục hồi các tế bào bị tổn thương. May mắn là vitamin C có nhiều trong các loại rau củ, trái cây, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, quả kiwi và mầm cải Brussels.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D có thể giúp duy trì sức khỏe hệ xương khớp, chống viêm và tăng cường miễn dịch. Bên cạnh các thực phẩm giàu vitamin D như trứng, sữa bò, người ăn chay có thể tăng cường bổ sung dưỡng chất này bằng cách ăn nhiều nấm khiêu vũ (nấm maitake), uống sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, nước ép trái cây có bổ sung vitamin D.

Bên cạnh đó, tiếp xúc với ánh mặt trời trước 8 giờ sáng hoặc sau 5 giờ chiều cũng có thể giúp cơ thể dễ dàng tổng hợp và hấp thụ vitamin D.

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp cơ thể chống lại tình trạng stress oxy hóa để hoạt động tối ưu hơn. Người ăn chay có thể bổ sung vitamin E từ hạt hướng dương, hạnh nhân, lạc/đậu phộng, quả bơ… Đặc biệt, trong số các thực phẩm này, hạt hướng dương có thể cung cấp nhiều vitamin E nhất. 28gr hạt hướng dương có thể cung cấp 66% lượng vitamin E bạn cần trong ngày.

Vitamin K

Vitamin K là dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình đông máu, giúp bạn cầm máu cho các vết thương. Người ăn chay có thể bổ sung vitamin K từ cải xoăn, cải rổ, rau chân vịt, rau dền…

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng