8 biện pháp tự nhiên khắc phục tình trạng tóc khô, hư tổn

Bạn có biết cần chăm sóc thế nào để khắc phục tình trạng tóc khô, hư tổn?

Bệnh lupus có gây rụng tóc không?

Nên ăn những thực phẩm nào để chăm sóc tóc khỏe đẹp?

Ăn gì để da và tóc khỏe mạnh hơn trong mùa Đông?

Bí quyết trị tóc khô xơ đơn giản ngay tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng tóc khô, hư tổn một cách tự nhiên mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Ủ dầu dừa trước khi gội đầu

Để khắc phục tình trạng tóc khô, hư tổn, bạn sẽ cần dưỡng ẩm cho tóc thường xuyên. Dầu dừa là nguyên liệu tốt nhất để dưỡng ẩm cho mái tóc, giúp ngăn không cho các sợi tóc bị tổn thương theo thời gian.

Bạn chỉ cần thoa một lớp dầu dừa mỏng lên tóc, để dầu dừa ngấm vào tóc trong khoảng 20 - 30 phút trước khi gội đầu sạch như bình thường.

Nên gội đầu bằng nước mát

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, gội đầu bằng nước mát có thể giúp ngăn chặn tình trạng tóc bị tổn thương. Nguyên nhân là bởi nước lạnh giúp bảo vệ lớp biểu bì trên da đầu và tóc, từ đó giúp mái tóc trở nên chắc khỏe, mềm mại, óng mượt hơn.

Xả tóc với dầu olive

Dầu olive có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp giữ cho da đầu và các nang tóc khỏe mạnh. Chưa kể, các chất béo lành mạnh trong dầu olive cũng góp phần chăm sóc tóc hiệu quả hơn.

Dùng dầu olive chăm sóc tóc có thể giúp khắc phục mái tóc khô, hư tổn

Để chăm sóc tóc hiệu quả hơn, khắc phục mái tóc khô, hư tổn, bạn nên dùng dầu olive nguyên chất, chất lượng cao để xả tóc. Điều này sẽ giúp giữ lại nhiều vitamin, dưỡng chất trong dầu olive.

Dùng nha đam/lô hội

Nha đam không những tốt cho da mà còn có thể giúp chăm sóc mái tóc khô, hư tổn. Bạn có thể dùng nha đam với mật ong và dầu dừa để xả tóc, giúp nuôi dưỡng và cải thiện độ ẩm cho mái tóc, da đầu. Bạn chỉ cần trộn đều các nguyên liệu trên, sau đó thoa lên tóc trong khoảng 30 phút, sau đó xả lại với nước sạch.

Ủ tóc bằng dầu nóng

Ủ tóc bằng dầu nóng có thể giúp dưỡng ẩm, phục hồi mái tóc khô, hư tổn. Bạn chỉ cần lấy 3/4 bát dầu (có thể chọn dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu jojoba hoặc dầu thầu dầu) và làm nóng trong lò vi sóng. Tuy nhiên, chú ý không để dầu sôi mà chỉ ấm nóng ở mức có thể chạm tay vào được.

Thoa dầu nóng lên tóc và ủ từ 30 phút - 1 tiếng. Bạn có thể chùm khăn hoặc đội mũ tắm để giữ lại hơi nóng để làm nở lỗ chân lông, giúp dầu thấm sâu hơn vào da đầu và tóc. Sau đó, bạn có thể gội đầu, dưỡng tóc và tạo kiểu tóc như bình thường.

Tự làm dầu gội với bột khoai tây

Nghe có vẻ lạ lùng nhưng theo Sarah Potempa, một nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng người Mỹ, bạn có thể dùng dầu gội từ bột khoai tây 1 - 2 lần/năm  để phục hồi mái tóc khô, hư tổn. Theo đó, khoai tây rất giàu các vitamin, khoáng chất như các vitamin nhóm B, vitamin C và sắt… Đây đều là các dưỡng chất giúp tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc.

Theo công thức của Sarah Potempa, bạn sẽ cần 1/4 cốc bột khoai tây, 2 cốc nước và 2 thìa cà phê giấm táo. Trộn đều bột khoai tây với nước, đồng thời đun hỗn hợp nhỏ lửa trong khoảng 15 phút, tới khi được hỗn hợp mịn. Sau khi tắt bếp, bạn cho giấm táo vào khuấy đều rồi để nguội hoàn toàn trước khi dùng hỗn hợp để gội đầu như bình thường.

Dùng sữa chua để dưỡng ẩm cho tóc

Để khắc phục tình trạng tóc hư tổn, bạn có thể dùng sữa chua để chăm sóc tóc. Nguyên nhân là bởi acid lactic trong sữa chua có thể giúp giữ ẩm cho tóc. Biện pháp này đặc biệt phù hợp với những người có mái tóc xoăn.

Theo đó, bạn chỉ cần thoa sữa chua lên tóc, ủ 20 phút sau đó gội sạch đầu, xả tóc như bình thường để có mái tóc bóng mượt hơn.

Dùng trứng để dưỡng tóc

Trứng là một nguồn protein tự nhiên. Chưa kể, lòng đỏ trứng rất giàu chất béo lành mạnh và các vitamin, giúp dưỡng ẩm cho tóc một cách tự nhiên. Các acid amin trong trứng có thể giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường...

Với mái tóc ngắn, bạn có thể dùng 1 quả trứng, còn mái tóc dài có thể dùng 2 - 3 quả. Đánh trứng như bình thường, sau đó thoa lên tóc và để yên trong vòng 20 - 30 phút trước khi xả lại với nước mát. Bạn có thể áp dụng biện pháp này 1 - 2 lần/tháng.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp