8 cách tăng chiều cao cho trẻ, tạm biệt "nấm lùn"

Muốn tăng chiều cao cho trẻ cũng cần biết cách

10 loại rau chứa nhiều calci nên ăn để xương và răng chắc khỏe

7 dưỡng chất giúp phát triển chiều cao tốt hơn

Uống sữa giúp tăng chiều cao: Sự thật hay lời đồn?

5 hiểu lầm về việc tăng chiều cao cho trẻ

1. Chế độ ăn uống cân bằng 

Để giúp tăng chiều cao cho trẻ, bạn cần đảm bảo rằng trẻ có chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm: Protein, carbohydrate, chất béo và vitamin.

Bạn nên tránh cho trẻ ăn đồ ăn vặt, thức ăn nhanh như bánh mì kẹp (burgers), bánh pizza, bánh ngọt, đồ uống có gas, các món chiên rán. Trẻ nên ăn nhiều protein nạc, rau lá xanh và các thực phẩm giàu khoáng chất như calci, kali, kẽm. Kẽm có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. 

Chế độ ăn uống cân bằng không chỉ giúp trẻ cao lớn hơn mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. 

2. Tập các bài tập kéo giãn cơ

Các bài tập kéo giãn cơ (Stretching exercises) có ảnh hưởng lớn đến chiều cao của trẻ. Những bài tập này giúp kéo dài cột sống, cải thiện tư thế. Bạn có thể dạy trẻ tập đơn giản như: Đứng trên ngón chân, lưng áp sát vào tường, căng cơ bắp ở chân trong khi đứng. Một bài tập khác là ngồi trên sàn nhà, hai chân dang rộng, vươn tay chạm vào các ngón chân ở cả hai chân. 

3. Đu xà

Đây là bài tập truyền thống mà các bậc cha mẹ thường áp dụng nếu muốn tăng chiều cao cho trẻ. Đu xà cũng giúp kéo dài cột sống - một phần quan trọng nếu muốn cao hơn. 

4. Yoga 

Thực hành yoga có liên quan đến chiều cao và sự cân bằng cơ thể, vì vậy đây cũng là bài tập lý tưởng dành cho trẻ. Một số tư thế đặc biệt có lợi trong việc giúp trẻ tăng chiều cao. 

Surya Namaskar - chào mặt Trời - khiến toàn bộ cơ thể hoạt động, kéo căng các cơ của cánh tay, lưng, thậm chí cả hai chân trong một chuyển động. 

Chakrasana - bánh xe - nằm ngửa, đẩy lưng và cơ thể lên bằng cách sử dụng cánh tay và bàn chân, tạo thành chữ U. 

5. Nhảy dây 

Nhảy dây giúp cơ thể phát triển theo chiều dọc bởi toàn bộ cơ thể thẳng đứng khi nhẩy. Bài tập này cũng tốt cho trái tim, giúp trẻ khỏe mạnh và năng động hơn.

6. Bơi lội 

Bơi lội là một bài tập toàn thân, có nghĩa là tất cả các cơ trên cơ thể đều hoạt động. Bơi cũng giúp giảm chất béo, tăng cường sức khỏe. Bơi lội cũng là một hoạt động rất thú vị - hầu như đứa trẻ nào cũng thích chơi với nước.

7. Chạy

Chạy bộ tốt cho cả trẻ em và người lớn. Chạy giúp xương chân chắc khỏe, làm tăng số lượng hormone tăng trưởng. Bạn có thể cùng chạy với trẻ, như một trò chơi thú vị. 

8. Ngủ 

Để trẻ cao lớn hơn và khỏe mạnh hơn, bạn cần đảm bảo cho trẻ ngủ 8 tiếng mỗi đêm. Điều này sẽ giúp tăng sản xuất hormone tăng trưởng - hormone được giải phóng trong giấc ngủ. 

Để giúp trẻ tăng chiều cao tốt hơn, khỏe mạnh hơn, cần có sự kết hợp của nhiều biện pháp. Điều quan trọng bạn cần nhớ là có chế độ dinh dưỡng cân bằng với những thực phẩm tốt, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ